posttoday

เงินเฟ้อเวเนซุเอลา พุ่งทะลุ 830,000%

09 พฤศจิกายน 2561

เผยเงินเฟ้อเวเนฯ พุ่งสูงเป็นประวัติกาลในรอบ 1ปี คาดจะยิ่งสูงทะลุ 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ก่อนสิ้นปีนี้

เผยเงินเฟ้อเวเนฯ พุ่งสูงเป็นประวัติกาลในรอบ 1ปี คาดจะยิ่งสูงทะลุ 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ก่อนสิ้นปีนี้

รอยเตอร์รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของเวเานซุเอล เพิ่มสูงขึ้นถึง 830,000% ในช่วงเวลาเพียง 1 ปี นับตั้งเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ตามรายงานของสภาคองเกรสสหรัฐ ซึ่งนับว่าเป็นสัญญาณล่าสุดนับตั้งแต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินของรัฐบาลเวเนฯ

รายงานระบุว่าอัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาลดลงต่ำสุดราว 148% จาก 233% ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา และคาดว่าอาจพุ่งสูงขึ้นถึง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ก่อนสิ้นปี 2018 นี้ ตามการคาดการณ์ของIMF

"การล่มสลายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อสูง และความเสื่อมโทรมที่เพิ่มขึ้น อาจนำไปสู่ผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประเทศเพื่อนบ้าน" ผู้อำนวยการฝ่าย Western Hemisphere ของ IMF กล่าว

อัตราเงินเฟ้อของเวเนฯอาจพุ่งสูงยิ่งขึ้นในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากภาคแรงงานได้รับโบนัสก่อนช่วงวันหยุดสิ้นปี ซึ่งจะส่งผลให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้น และผลักดันให้ต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ที่ผ่านมารัฐบาลนายนิโคลัส มาดูโร ล้มเหลวในการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างสิ้นเชิง โดยนโยบายล่าสุดของเขาคือการลดค่าเงินโบลิวาร์ลงราว 95% ด้วยการตัด 0 ออกห้าตัวจากเงินโบลิวาร์ รวมถึงเปิดการซื้อขายเงินสกุลเงินดิจิทัล และเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำถึงสามเท่า เพื่อพยายามรักษาเสถียรภาพของเงินเฟ้อไว้ แต่ทว่าชาวเวเนฯก็ยังคงได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจเช่นเดิม โดยพบว่านับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา มีชาวเวเนฯอพยพลี้ภัยเศรษฐกิจออกจากประเทศไปแล้วกว่า 2 ล้านคน