posttoday

ฟิลิปปินส์สั่งจับกุมอดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง

09 พฤศจิกายน 2561

ศาลฟิลิปปินส์ตัดสินความผิด นางอีเมลด้า มาร์กอส อดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง ฐานรับสินบน

ศาลฟิลิปปินส์ตัดสินความผิด นางอีเมลด้า มาร์กอส อดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง ฐานรับสินบน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตของฟิลิปปินส์ได้ตัดสินความผิดนาง อีเมลด้า มาร์กอส วัย 89 ปี อดีตสุภาพสตริมหาเลขหนึ่ง ผู้เป็นภริยาม่ายของ อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ระหว่างปี 1965-1986 ในความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและรับสินบนเป็นจำนวน 7 ข้อหา

รายงานระบุวาา นางมาร์กอส ซึ่งเคยเป็นอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และอดีตนักการเมืองของฟิลิปปินส์ อาจเผชิญกับโทษจำคุกเป็นเวลา 6 ถึง 11 ปี จากการที่ทางการพบว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องในการยักยอกเงินจำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปยังธนาคารสวิส ช่วงที่เธอดำรงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงมะนิลา

รายงานระบุว่าระหว่างนางมาร์กอสไม่ได้เข้าร่วมฟังการพิจารรณาคดีดังกล่าว ซึ่งแม้ว่าศาลจะออกคำตัดสินจับกุมแล้ว แต่ทางการอาจจะยังไม่สามารถจับกุมเธอได้ หากเธอมีการยื่นอุทธณ์คำตัดสินของศาล โดยคดีนี้ถูกฟ้องร้องต่อศาลและใช้เวลาในกระบวนการไต่สวนมายาวนานถึง 27 ปี ก่อนจะมีคำตัดสินดังกล่าว

สำหรับนายเฟอร์ดินาน มาร์กอส เป็นอดีตประธานาธานาฟิลิปปินส์ ผู้เคยปกครองฟิลิปปินส์อย่างโหดเหี้ยมมายาวนานถึงสองทศวรรษ และถูกระบุว่าเป็นผู้ยักยอกเงินกว่า 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นางมาร์กอส เป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งที่ใช้ชีวิตในสังคมอย่างหรูหรา เธอครอบครองเครื่องเพชร กระเป๋า และรองเท้าแบรนด์เนมไว้อย่างมากมาย ก่อนทั้งที่สองจะถูกขับไล่จนต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ จนกระทั่งนายมาร์กอสผู้เป็นสามีเสียชีวิตในปี 1989