posttoday

เดือดกลางทำเนียบขาว นักข่าวซีเอ็นเอ็นปะทะคารมกับทรัมป์

08 พฤศจิกายน 2561

ทำเนียบขาวระงับบัตรสื่อของนักข่าวซีเอ็นเอ็น หลังปะทะคารมกับปธน.ทรัมป์ระหว่างแถลงข่าวผลเลือกตั้งกลางเทอม

ทำเนียบขาวระงับบัตรสื่อของนักข่าวซีเอ็นเอ็น หลังปะทะคารมกับปธน.ทรัมป์ระหว่างแถลงข่าวผลเลือกตั้งกลางเทอม

สื่อสหรัฐรายงานว่า ในระหว่างที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังแถลงข่าวถึงผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่ทำเนียบขาวนั้น ได้เกิดเหตุการปะทะคารมระหว่าง นายจิม อาคอสตา วัย 47 ปี หัวหน้าผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น

 

เดือดกลางทำเนียบขาว นักข่าวซีเอ็นเอ็นปะทะคารมกับทรัมป์

 

นายอาคอสตา พยายามถามปธน.ทรัมป์เรื่องขบวนผู้เข้าเมืองจากลาตินอเมริกาที่กำลังมุ่งหน้าขึ้นมาทางพรมแดนทางใต้ของสหรัฐ โดยเขาตั้งคำถามว่า ทำไมท่านถึงบอกขบวนผู้อพยพจากอเมริกากลางเป็นการบุกรุก ปธน.ทรัมป์ตอบว่า ผมมีหน้าที่บริหารประเทศ คุณก็ทำงานให้ซีเอ็นเอ็นไป

ทรัมป์กล่าวว่า "เขาต้องการให้พวกผู้อพยพเข้ามาในสหรัฐอย่างถูกกฎหมาย ไม่ใช่อพยพเป็นคาราวานเข้ามาแบบนี้ พวกเขาต้องเข้ามาตามกระบวนการ เราต้องการแรงงาน เพราะว่าบริษัทจำนวนมากกำลังเข้ามาเปิดในสหรัฐ เราจึงต้องการแรงงานจำนวนมาก"

นอกจากนี้อาคอสตา ยังได้ตั้งคำถามถึงประเด็นการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ และพยายามซักถามต่อไป จนส่งผลให้ประธานาธิบดีตัดบทว่าพอแล้ว แต่ทั้งคู่ก็ยังคงปะทะคารมกันต่อไป

กระทั่งเจ้าหน้าที่หญิงของทำเนียบขาวพยายามแย่งไมค์โครโฟนจากนายอาคอสตา  แต่นายอาคอสตาพยายามปัดแขนเธอออกไป ปธน.ทรัมป์จึงถอยห่างจากแท่นแถลงและให้เจ้าหน้าที่ยึดไมค์โครโฟนกลับไป นายอาคอสตาจึงยอมนั่งลง

 

เดือดกลางทำเนียบขาว นักข่าวซีเอ็นเอ็นปะทะคารมกับทรัมป์

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวสงบลง ปธน.ทรัมป์ได้ชี้นิ้วไปที่นายอาคอสตาระบุว่า ซีเอ็นเอ็นควรละอายที่ให้เขาทำงาน เขาเป็นคนหยาบคายและแย่มาก ไม่ควรทำงานให้ซีเอ็นเอ็น

 

เดือดกลางทำเนียบขาว นักข่าวซีเอ็นเอ็นปะทะคารมกับทรัมป์ จิม อาคอสตา นักข่าวซีเอ็นเอ็น

ต่อมาปธน.ทรัมป์ เปิดโอกาสให้นักข่าวคนอื่นได้สัมภาษณ์ ซึ่งคนต่อมาที่ได้สัมภาษณ์ปธน.ทรัมป์คือ นายปีเตอร์ อเล็กซานเดอร์ นักข่าวจากเอ็นบีซี

โดยในช่วงแรกนั้นเขาไม่ได้ตั้งคำถามต่อปธน.ทรัมป์แต่อย่างใด แต่เขากล่าวปกป้องนายอาคอสตา ปธน.ทรัมป์จึงตอกกลับว่า เอ็นบีซีก็ไม่ใช่สื่อที่ดีเหมือนกัน ทรัมป์ระบุว่าซีเอ็นเอ็นเป็นสถานีที่รายงานแต่ข่าวปลอม และถือเป็นสื่อที่เป็นศัตรูของประชาชน และหลังจากนั้นนายอเล็กซานเดอร์ได้ถามถึงปธน.ทรัมป์ในประเด็นผู้อพยพเช่นเดียวกับที่นายอาคอสตาถามในช่วงแรก

หลังจากที่การแถลงข่าวสิ้นสุดลง นายอาคอสตาได้ทวีตข้อความระบุว่า เขาถูกเจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวระงับบัตรผ่านสื่อมวลชนของเขา พร้อมสั่งห้ามเข้าทำเนียบขาวอีก