posttoday

สหรัฐเสียงแตก ลุ้นดีลการค้าจีน

04 พฤศจิกายน 2561

รัฐบาลสหรัฐยังเสียงแตกบรรลุข้อตกลงการค้าจีน นักวิเคราะห์ชี้คลี่คลายความขัดแย้งยังยาก

รัฐบาลสหรัฐยังเสียงแตกบรรลุข้อตกลงการค้าจีน นักวิเคราะห์ชี้คลี่คลายความขัดแย้งยังยาก

ซีเอ็นบีซี รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐยังคงไม่เห็นพ้องกันเรื่องแนวทางบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน โดยล่าสุดนั้น นายลาร์รี คัดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การเจรจากับจีนยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก สวนทางกับการเปิดเผยของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าจีนต้องการทำข้อตกลงคลี่คลายความขัดแย้ง

ทั้งนี้ นายคัดโลว์ กล่าวว่า แม้ผู้นำสหรัฐและจีนตกลงพบปะกันนอกรอบการประชุม จี20 ที่อาร์เจนตินาในเดือนนี้ และจะหารือประเด็นการค้าร่วมกันอย่างแน่นอน แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจนที่จะนำไปสู่การบรรลุข้อตกลง

นอกจากนี้ นายคัดโลว์ เสริมว่า นายทรัมป์ไม่ได้สั่งให้หน่วยงานเกี่ยวข้องร่างเงื่อนไขข้อตกลงการค้ากับจีน ตามที่บลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันยังมีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีทรัมป์อาจสั่งเก็บภาษีสินค้านำเข้ากับจีนเพิ่มเติมอีก ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวขึ้นอยู่กับว่าการเจรจาระหว่างสองผู้นำจะเป็นไปในทิศทางไหน

ด้านบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า การผลักดันการทำข้อตกลงกับจีนยังเผชิญเสียงคัดค้านจากนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐด้วยเช่นกัน

ขณะที่นายแซมม์ แซคส์ นักวิเคราะห์อาวุโสจากสถาบันวิจัยนโยบายการต่างประเทศและยุทธศาสตร์ สถาบันคลังสมองของสหรัฐ กล่าวว่า การพบปะกันระหว่างสองผู้นำไม่น่าจะส่งผลให้เกิดความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในการแก้ปัญหาการค้า เนื่องจากจีนและสหรัฐยังคงขัดแย้งกันประเด็นเทคโนโลยี โดยเฉพาะกรณีการบีบให้เอกชนสหรัฐถ่ายโอนเทคโนโลยีให้รัฐบาลจีน การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และการสอดแนมทางไซเบอร์