posttoday

สหรัฐขาดดุลการค้าทุบสถิติ

04 พฤศจิกายน 2561

สหรัฐขาดดุลการค้าสูงสุด 7 เดือน ขาดดุลจีนพุ่งทุบสถิติอีก ด้านจีนเตือนเกิดความเสี่ยงใหญ่ปีหน้า

สหรัฐขาดดุลการค้าสูงสุด 7 เดือน ขาดดุลจีนพุ่งทุบสถิติอีก ด้านจีนเตือนเกิดความเสี่ยงใหญ่ปีหน้า

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือน ก.ย. อยู่ที่ 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.77 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้านี้ที่ 5.36 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.76 ล้านล้านบาท) ซึ่งปรับขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือน โดยการขาดดุลการค้ากับจีนเพิ่มขึ้นทุบสถิติใหม่ ท่ามกลางศึกการค้าที่ยังไม่คลี่คลายระหว่างสองชาติ

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า การขาดดุลการค้ากับจีนปรับขึ้น 4.3% ไปอยู่ที่ 4.02 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.32 ล้านล้านบาท) ในเดือน ก.ย. ทำให้ขณะนี้สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนแล้วทั้งหมด 3.01 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 9.88 ล้านล้านบาท)

สำหรับในภาพรวมนั้น การนำเข้าของสหรัฐปรับตัวขึ้น 1.5% ไปอยู่ที่ 2.66 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 8.7 ล้านล้านบาท) ซึ่งการนำเข้าสินค้าทุน เช่น อุปกรณ์โทรคมนาคม เครื่องยนต์เครื่องบินและคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานระบุว่า บรรดาธุรกิจสหรัฐต้องเร่งนำเข้าสินค้าและวัตถุดิบต่างๆ ก่อนที่มาตรการกำแพงภาษีสินค้าจีน 2 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 6.47 ล้านล้านบาท) ของสหรัฐ มีผลบังคับเต็มเดือนในเดือน ต.ค.เป็นเดือนแรก

ด้านการส่งออกปรับขึ้น 1.5% ในเดือน ก.ย. อยู่ที่ 2.12 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 6.9 ล้านล้านบาท) เนื่องจากสหรัฐส่งออกวัตถุดิบและสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดีการส่งออกถั่วเหลืองซึ่งเป็นสินค้าที่จีนตั้งภาษีตอบโต้ลดลง 29% ไปอยู่ที่ 1,790 ล้านดอลลาร์ (ราว 5.8 หมื่นล้านบาท) ต่ำสุดตั้งแต่เดือน ก.พ.

บลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์จำนวนมากกำลังประเมินผลกระทบจากศึกการค้าต่อเศรษฐกิจ หลังภาคการผลิตสหรัฐเริ่มส่งสัญญาณซบเซาในเดือนก่อนหน้านี้

ด้านธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) เตือนว่าภัยคุกคามระบบการเงินครั้งใหญ่ คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2019 ท่ามกลางศึกการค้ากับสหรัฐและเศรษฐกิจจีนชะลอตัว โดยพีบีโอซีจะจับตาดูความเชื่อมั่นนักลงทุนอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมใช้นโยบายการเงินและนโยบายเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่นยิ่งขึ้น