posttoday

นักวิทย์คาด "โอมูอามูอา" อาจเป็นวัตถุจากเอเลี่ยน

03 พฤศจิกายน 2561

หรือวัตถุทรงประหลาด "โอมูอามูอา" จะเป็นสิ่งที่เอเลี่ยนส่งสำรวจดาวโลก

หรือวัตถุทรงประหลาด "โอมูอามูอา" จะเป็นสิ่งที่เอเลี่ยนส่งสำรวจดาวโลก

นับตั้งแต่ที่โลกได้รู้จักกับวัตถุรูปทรงประหลาดที่มีชื่อว่า Oumuamua เป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคมปี 2017 ที่ผ่านมานั้น วัตถุดังกล่าวก็ได้สร้างความฉงนสงสัยกับบรรดานักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก เนื่องด้วยรูปแบบของวงโคจรที่ไม่ได้อยู่ภายใต้แรงโน้มถ่วงของระบบดาวฤกษ์ดวงใดดวงหนึ่ง อีกทั้งรูปทรงของมันก็มีลักษณะยาวรีประหลาดกว่าที่เคยพบมา โดยพบว่ามันมีลักษณะคล้ายกับซิการ์ มีความยาวราว 400 เมตร ซึ่งนับว่ามีความยาวอย่างน้อย 10 เท่าของความกว้าง ซึ่งเป็นสัดส่วนที่แปลกกว่าหินอวกาศที่พบได้ในระบบสุริยะของโลก

อีกทั้งเมื่อช่วงเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา เจ้าวัตถุดังกล่าวก็ได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักวิทยาศาสตร์เมื่อพบว่า มันสามารถเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนด้วยการ “เร่งความเร็ว“ ได้ โดยที่ไม่พบว่ามีปัจจัยภายนอกอื่นๆ มากระทำ

 

นักวิทย์คาด "โอมูอามูอา" อาจเป็นวัตถุจากเอเลี่ยน

 

 

กระทั่งล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน  Harvard-Smithsonian Center for Astrophysics โดยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และสถาบันสมิธโซเนียนในสหรัฐ ได้เผยรายงานจากการติดตามวัตถุดังกล่าวว่า วัตถุ Oumuamua นี้ อาจถูกส่งมาโดย"สิ่งมีชีวิตที่ทรงสติปัญญา"

ศ.  Abraham Loeb หนึ่งในทีมของสถาบันระบุว่า ก่อนหน้านั้นเราเข้าใจว่าพื้นผิวของ Oumuamua ที่มีความหนาแน่นสูง มันอาจจะมีส่วนประกอบเป็นหินที่มีความแข็งแกร่งสูง หรือโลหะเป็นส่วนใหญ่ซึ่งปกคลุมด้วยน้ำแข็ง ซึ่งจะส่งผลให้สถานะของมันไม่ต่างอะไรจากดาวหางธรรมดาๆ

แต่ทว่าหลังจากที่ในเดือน มิถุนายน ที่นักวิทยาศาสตร์พบว่า มันสามารถ"เร่งความเร็ว" ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่มีปัจจัยด้านแรงโน้มถ่วงใดๆมากระทำนั้น จึงทำให้ความเชื่อนี้เปลี่ยนไป

 

นักวิทย์คาด "โอมูอามูอา" อาจเป็นวัตถุจากเอเลี่ยน แนวคิด Lightsails ในโครงการ IKAROS

 

ซึ่งเหตุที่มันเร่งความเร็วด้วยตนเองได้นั้นอาจเป็นเพราะได้รับรังสีจากดาวฤกษ์ใกล้โลกอย่างดวงอาทิตย์ และหากเป็นเช่นนั้นจริงเจ้า Oumuamua จะมีลักษณะการสะสมพลังงานคล้ายกับวิธีของ Lightsails หรือใบสะสมพลังงานผ่านพื้นผิว ซึ่งนั้นเป็นวิธีหนึ่งในการเดินทางข้ามอวกาศอันไกลโพ้นได้โดยที่ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิง ซึ่งแนวคิดLightsailsดังกล่าวนั้น คล้ายกับโครงการ Solar Sail ของนาซ่า หรือโครงการ IKAROS ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการใช้แผงโซลาร์อวกาศ เก็บสะสมพลังงานจากดาวฤกษ์ เพื่อใช้ในการเดินทางไกลๆ โดย Lightsails ที่มีความหนาเพียง 0.3-0.9 mm ก็เพียงพอจะสามารถเดินทางข้ามกาแลคซี่ได้สบายๆ

และหากมันเป็น "ดาวหาง"จริง เหตุใดจึงไม่พบว่ามันมี "หาง" ของกลุ่มแก๊ส หรือฝุ่น ตามหลังการโคจรของมัน

ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้ ศ. Abraham Loeb และ Shmuel Bialy สองนักวิทยาศาสตร์ของฮาวาร์ดตั้งข้อสันนิฐานว่าเจ้า  Oumuamua อาจเป็น "ยานสำรวจอวกาศ" ที่ส่งมาโดยสิ่งมีชีวิตทรงสติปัญญา

อย่างไรก็ดี แม้ว่าพวกเขาจะสันนิฐานเช่นนั้น แต่ก็ยังไม่ทิ้งทฤษฎีที่ว่า มันอาจเป็นแค่หินในอวกาศธรรมดาๆ เนื่องจากการตรวจสอบโดยใช้อุปกรณ์สื่อสารในทุกชนิดที่มนุษย์มีนั้น ยังตรวจไม่พบ "สัญญาณ" สื่อสารใดๆที่ส่งออกมาจากวัตถุดังกล่าว