posttoday

รถเมล์อินโดฯ ใช้ขยะจ่ายแทนค่าโดยสาร

03 พฤศจิกายน 2561

อินโดนีเซียไอเดียบรรเจิด รับแลกขยะพลาสติกแทนตั๋วรถเมล์

อินโดนีเซียไอเดียบรรเจิด รับแลกขยะพลาสติกแทนตั๋วรถเมล์

เมืองสุราบายา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดอันดับสองของอินโดนีเซีย พยายามหาแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะล้นเมืองด้วยการเปิดให้ชาวเมือง นำขยะพลาสติกมาแลกเป็นตั๋วโดยสารรถเมล์แทนเงินสดได้

โครงการดังกล่าวนี้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยผู้โดยสารสามารถนำขยะพลาสติด โดยเฉพาะจำพวกขวดน้ำ "จ่าย" แทนค่าโดยสารในการเดินทางในเมืองได้

คุณ Sulastri ชาวเมืองสุราบายาผู้หนึ่ง กล่าวว่า เราสามารถลดปริมาณขยะไม่ให้พอกพูนอยู่ในบ้าน โดยการนำมาแลกกับตั๋วรถโดยสารประจำทาง ซึ่งเรียกได้ว่าได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย

 

รถเมล์อินโดฯ ใช้ขยะจ่ายแทนค่าโดยสาร

 

 

แนวคิดก็คือ ถ้วยพลาสติก 10 ถ้วย หรือขวดพลาสติก 5 ขวด สามารถแลกตั๋วที่นั่งรถโดยสารได้นาน 2 ชั่วโมง ซึ่งถือว่านโยบายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของภาครัฐในการกำจัดขยะพลาสติกภายในปี 2020 หรือโครงการ Zero Waste Indonesia 2020

จากข้อมูลของเมืองระบุว่า จากจำนวนขยะที่ท้องถิ่นเก็บได้ในแต่ละวันนั้น ราว 15% เป็นขยะพลาสติก ซึ่งแม้จะดูเหมือนว่าขยะพลาสติกที่นำมาแลกกับตั๋วรถประจำทางนั้นไม่มากนัก

 

 

รถเมล์อินโดฯ ใช้ขยะจ่ายแทนค่าโดยสาร

 

แต่หากเทียบกับปริมาณขยะในแต่ละวันที่เก็บได้ราว 400 ตันนั้น ส่งผลให้ขยะพลาสติกของเมืองเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งแนวคิดดังกล่าวจะช่วยปัญหาขยะพลาสติกในอินโดนีเซียได้ส่วนหนึ่ง โดยถือว่าเป็นวิธีการที่ประชาชนจะช่วยรัฐแยกขยะไปในตัว หลังจากนั้นรัฐก็สามารถนำพลาสติกดังกล่าวไปรีไซเคิลได้ต่อไป

Irvan Wahyu Drajad หัวหน้าหน่วยงานขนส่งของเมืองสุราบายา กล่าวว่า อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในผู้สร้างขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก และหวังว่าวิธีนี้จะช่วยให้สร้างความตระหนักรู้ให้แก่สาธารณะชนในเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับขยะพลาสติกได้