posttoday

"วันแห่งความอิจฉา" ในฟินแลนด์คืออะไร?

03 พฤศจิกายน 2561

ใครจ่ายภาษีเท่าไหร่ รู้หมด เมื่อรบ.ฟินแลนด์เปิดเผยข้อมูลการจ่ายภาษีของปชช.ต่อสาธารณะ

ใครจ่ายภาษีเท่าไหร่ รู้หมด เมื่อรบ.ฟินแลนด์เปิดเผยข้อมูลการจ่ายภาษีของปชช.ต่อสาธารณะ

หากคุณเคยมีความสงสัยว่าเพื่อนของคุณมีรายได้เท่าไหร่ จ่ายภาษีให้รัฐบาลมากน้อยเท่าใดบ้างละแล้วละก็ ... คำถามเหล่านี้คุณสามารถหาคำตอบได้ในทันที ที่ประเทศฟินแลนด์ เนื่องจากเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลฟินแลนด์ได้เปิดเผยข้อมูลการจ่ายภาษีของทั้งภาษีเงินได้บุคคล ให้แก่สาธารณะชนได้รับทราบ

รายงานระบุว่า เมื่อช่วงเช้าประมาณ 8 นาฬิกาของวันที่ 1 พ.ย. มีประชาชนชาวฟินแลนด์จำนวนมากต่างออกไปยืนรอต่อคิวอย่างยาวเหยียดที่ด้านนอกอาคารสำนักงานภาษีในกรุงเฮลซิงกิง เพื่อตรวจสอบข้อมูลการจ่ายภาษีเงินได้ของพลเมืองทุกคนในประเทศ

 

"วันแห่งความอิจฉา" ในฟินแลนด์คืออะไร? ภาพ : New york Times

 

ซึ่งสำหรับในปีนี้ บุคคลที่จ่ายภาษีให้กับรัฐบาลฟินแลนด์มากที่สุด กลับไม่ใช้มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดของประเทศ แต่เป็นนาย Ilkka Paananen ซีอีโอของบริษัท Supercell ซึ่งเป็นบริษัทผลิตวิดิโอเกมส์ และซอฟท์แวร์ โดยจากข้อมูลพบว่าเขาจ่ายภาษีเงินได้ให้กับรัฐบาลสูงถึง 65.2 ล้านยูโร (ราว 2,400 ล้านบาท) ขณะที่อันดับสองคือนาย Mikko Kodisoja ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Supercell เช่นกัน โดยมีข้อมูลการเสียภาษีอยู่ที่ 57 ล้านยูโร

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของฟินแลนด์ยังรายงานอีกว่า ในปี 2017 ที่ผ่านมารบ.ฟินแลนด์สามารถจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้นราว 3.5% เป็นมูลค่ากว่า 46.8 พันล้านยูโร จากจำนวนประชากรราว 5.5 ล้านคน

 

"วันแห่งความอิจฉา" ในฟินแลนด์คืออะไร?

 

ซึ่งจากข้อมูลของ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) พบว่า ฟินแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่ประชากรจ่ายภาษีสูงที่สุดของโลก โดยจากข้อมูลพบว่าการเก็บภาษีของฟินแลนด์นั้น มีมูลสูงถึง 13% ของ GDP ทั้งประเทศ และชาวฟินแลนด์ส่วนใหญ่กว่า 79% ต่างก็ยินดีจ่ายให้กับรัฐบาล เนื่องด้วยฟินแลนด์ถูกจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่ปลอดคอรัปชั่นมากที่สุดชาติหนึ่งในโลก

อย่างไรก็ตามฟินแลนด์ยังคงมีปัญหาเรื่องช่องว่างในการจ่ายค่าจ้าง โดยพบว่าผู้หญิงที่มีรายได้เฉลี่ยน้อยกว่าผู้ชายเฉลี่ย 16.5%

 

"วันแห่งความอิจฉา" ในฟินแลนด์คืออะไร?

 

ศ. Esa Saarinen ผู้เชี่ยวชาญด้านปรัชญา จากมหาวิทยาลัย Aalto ในกรุงเฮลซิงกิ ระบุว่า การเปิดเผยการจ่ายภาษีลักษณะนี้ เป็นการสร้าง"กระแสนินทาในเชิงบวก"

"เราเรียกวันนี้ว่า เป็นวันแห่งความริษยา" (National Jealousy Day) เพราะไม่เพียงแค่คุณจะรู้ว่าเพื่อนของคุณมีรายได้มากน้อยเท่าใดแล้ว มันยังเป็นการสร้างรูปแบบของความโปร่งใสอย่างหนึ่ง ซึ่งแม้ว่าการเปิดเผยข้อมูลภาษีและรายได้นั้น จะดูขัดกันกับหลักความเป็นส่วนตัวที่ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียยึดถือก็ตามที"

อีกทั้งวิธีการดังกล่าวยังสอดคล้องกับกฎหมายความโปร่งใสของประเทศเราด้วย แม้ว่าจะมีชาวบ้านบางรายบ่นว่าเป็นส่วนหนึ่งของการรุกล้ำข้อมูลส่วนตัว

"เมื่อเราเผยแพร่ตัวเลขคนที่มีเงินเดือนต่ำ พวกเขาจะเริ่มคิดว่าทำไมเพื่อนร่วมงานถึงทำเงินได้มากกว่า" และพวกเขาก็จะมีแรงขับดันในการพยายามหารายได้ให้มากขึ้น ซึ่งนั้นก็ส่งผลดีต่อทั้งตัวเขาเอง และต่อระบบภาษีของประเทศ"

นอกจากนี้กระบวนการเปิดเผยข้อมูลภาษีดังกล่าว ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้รัฐบาลเองมีความโปร่งใสมากขึ้น เนื่องจากบรรดาสื่อมวลชนในฟินแลนด์จะพากันตรวจสอบว่า ผู้นำประเทศของพวกเขา คณะรัฐมนตรี  ศิลปิน ดารา นักกีฬา และบุคคลมีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆนั้นมีรายได้ และจ่ายภาษีมากน้อยเพียงใด