posttoday

อินโดนีเซียขึ้นแท่นประเทศสุดใจบุญที่สุดในโลก

31 ตุลาคม 2561

3 ชาติอาเซียนติดสิบอันดับ ประเทศใจบุญที่สุดในโลกประจำปี 2018

3 ชาติอาเซียนติดสิบอันดับ ประเทศใจบุญที่สุดในโลกประจำปี 2018 ส่วนไทยอยู่ที่

Charities Aid Foundation (CAF) องค์กรด้านการกุศลของอังกฤษ ได้เผยรายงานดัชนี World Giving Index  โดย 10 อันดับประเทศที่ใจบุญที่สุดประจำปี 2018 นี้ โดยจากรายงานพบว่า ประเทศอินโดนีเซียถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่ใจบุญที่สุดของปี 2018 นี้

รองลงมาอันดับสองคือ ออสเตรเลีย 3. นิวซีแลนด์ 4. สหรัฐอเมริกา 5.ไอร์แลนด์ 6. สหราชอาณาจักร 7.สิงคโปร์ 8. เคนย่า 9. เมียนมา และ 10. บาห์เรน

อย่างไรก็ดีสำหรับปี 2017 ที่ผ่านมานั้นประเทศที่ครองแชมป์ประเทศที่ใจบุญที่สุดคือเมียนมา แต่ทว่าในปีนี้แชมป์เก่าอย่างเมียนมาตกอันดับมาอยู่ในอันดับที่ 9 ส่วนอินโดนีเซียซึ่งเคยครองอันดับที่สองของชาติใจบุญใจ สามารถครองแชมป์ในปีนี้ได้

รายงานระบุว่า เหตุที่เมียนมาตกอันดับลงมาสู่อันดับที่ 9 เนื่องจากปัญหาการเพิกเฉยต่อวิกฤตผู้อพยพชาวโรฮีนจาตลอดทั้งปี 2017 ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้รายงานระบุว่า แม้เมียนมาจะประสบปัญหาการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮีนจา แต่สำหรับความเต็มใจที่จะบริจาค หรือช่วยเหลือด้านพุทธศาสนาในประเทศนั้นกลับยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้จึงยากที่จะสรุปได้ว่า ชาวเมียนมานั้นยังคงมีความใจบุญ และเต็มใจช่วยเหลือกับบุคคลในทุกระดับอย่างเท่าเทียมกันหรือไม่

ส่วนแชมป์ใหม่ของปีนี้อย่างอินโดนีเซียนั้น จากการประเมินพบว่ามีคะแนนโดยรวมในด้านความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นราว 59% โดยคะแนนการช่วยเหลือคนแปลกหน้าเพิ่มเป็น 46% คะแนนอาสาสมัครเพิ่มเป็น 53% และคะแนนด้านการบริจาคเพิ่มเป็น 78%

อย่างไรก็ดีรายงานไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนนักว่า เพราะเหตุใดคะแนนในเรื่องการบริจาคของชาวอินโดนีเซียนั้นพุ่งสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด แต่ปัจจัยหนึ่งที่คาดว่าจะเป็นไปได้เนื่องจาก ความเป็นประเทศมุสลิม ที่มักมีการให้ทานตามหลักศาสนาอิสลามหรือ ซะกาต


ส่วนประเทศสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ในอันดับ 7 ในปีนี้นั้น รายงานระบุว่าจากการสำรวจชาวสิงคโปร์ราว 1,000 คนพบว่า ในจำนวนนี้กว่า 67% ได้เคยบริจาค หรือเคยร่วมเป็นอาสาสมัครในการช่วยเหลือคนแปลกหน้า หรือกิจกรรมต่างๆในสังคม ส่วนประเทศไทยนั้นอยู่ในอันดับที่ 61 จากจำนวนทั้งหมด 140 ประเทศทั่วโลก

 

ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา