posttoday

ซาอุฯจับแรงงานฟิลิปปินส์ เหตุจัดฉลอง 'ฮาโลวีน'

31 ตุลาคม 2561

ซาอุดิอาระเบียจับกุมแรงงานหญิงชาวฟิลิปปินส์ หลังพบว่าจัดงานฉลองฮาโลวีน

ซาอุดิอาระเบียจับกุมแรงงานหญิงชาวฟิลิปปินส์ หลังพบว่าจัดงานฉลองฮาโลวีน

เดลิเมล์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของซาอุดิอาระเบีย ได้เข้าจับกุมกลุ่มแรงงานหญิงชาวฟิลิปปินส์จำนวน 17 ราย โดยเหตุที่จับกุมทางการซาอุฯระบุว่า เพราะพวกเธอจัดงานปาร์ตี้ฮาโลวีน

รายงานการจับกุมนี้สอดคล้องกับคำยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ที่ระบุว่า กลุ่มแรงงานหญิงชาวฟิลิปปินส์ทั้ง 17 ราย ถูกจับกุมไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่าขณะนี้พวกเธอกำลังถูกทางการซาอุฯควบคุมตัวอยู่ในกรุงริยาด โดยการจับกุมนี้มีขึ้นหลังจากที่เพื่อนบ้านใกล้เคียงแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าได้รับผลกระทบทางเสียง

ด้านนาย Adnan Alonto เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ ประจำกรุงริยาดของซาอุดิอาระเบีย ได้เผยต่อรัฐบาลฟิลิปปินส์ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นนั้น กลุ่มผู้จัดงานปาร์ตี้ได้มีการจัดงานฉลองในธีมวันฮาโลวีนที่มีการเก็บเงินค่าเข้างาน แต่ทว่างานถูกจัดขึ้นโดยไม่มีการขออนุญาตจากทางการท้องถิ่น อีกทั้งมีการส่งเสียงดังรบกวนผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบรายงานข่าวนั้นพบว่า จำนวนของผู้ที่ถูกจับกุมนั้นยังไม่ตรงกัน โดยทางหนังสือพิมพ์ The Philippine Star ได้รายงานว่าทางการซาอุฯมีการจับกุมชาวฟิลิปปินส์จำนวน 19 คน จากการจัดงานฮาโลวีนในโรงแรมหรูชานกรุงริยาดในช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งตามข้อกำหนดทางศาสนาในซาอุดิอาระเบียนั้นระบุว่า ห้ามมีการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับทางศาสนาอื่น เช่น วันฮาโลวีน คริสต์มาส และวาเลนไทน์ ตามที่สาธารณะ

ในจำนวน 19 รายนี้ มีชายชาวซาอุดิอาระเบีย ชาวเยเมน และชาวอียิปต์รวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ดีรายงานไม่ได้ระบุว่า ชาวฟิลิปปินส์ที่ถูกจับกุมไปนั้นจะถูกดำเนินคดีหรือไม่ แต่คาดว่าหนึ่งในจำนวนนี้ที่เป็นชาวซาอุฯนั้น อาจต้องโทษจำคุกหากพบหลักฐานว่ามีการใช้เครื่องแต่งกายที่ไม่เป็นไปตามหลักศาสนา รวมถึงอยู่รวมกับสตรีที่ไม่ใช่ภรรยาของตนในยามวิกาล รวมถึงมีการใช้เครื่องดื่มแอลกฮอล์ ตามหลักบัญญัติตามศาสนาอิสลาม

 

ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา