posttoday

จีนเตือนพลเมือง ห้ามสูบกัญชาในแคนาดา

30 ตุลาคม 2561

ทางการจีนเตือนพลเมืองของตนในแคนาดาอย่าสูบ "กัญชา" หวั่นมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ทางการจีนเตือนพลเมืองของตนในแคนาดาอย่าสูบ "กัญชา" หวั่นมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สถานกงสุลจีนประจำนครโตรอนโต ของแคนานา ได้ออกแถลงการณ์ประกาศเตือนพลเมืองของตนในประเทศแคนาดา ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นนักศึกษาว่า อย่าสูบกัญชาในแคนาดา แม้ว่าทางการแคนาดาจะประกาศเปิดเสรีกัญชาแล้วก็ตาม โดยเหตุผลที่ทางสถานกงสุลจีนเตือนนั้น ระบุว่า เพื่อเป็นการปกป้องสุขภาพทางร่างกาย และสุขภาพจิตของพลเมืองจีนในแคนาดา

นอกจากนี้ในประกาศดังกล่าวของทางสถานกงสุลจีน ยังได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายเสรีกัญชาฉบับใหม่ของแคนาดาว่า แม้ทางการแคนาดาจะเปิดให้มีการใช้กัญชาในรูปแบบสันทนาการได้อย่างเสรี แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางประกาศเช่นการห้ามจำหน่ายแก่ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และการห้ามเพาะปลูก หรือครอบครองกัญชาในปริมาณมาก รวมถึงการจำหน่ายกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ นอกจากนี้ในประกาศของทางการจีนยังระบุว่า การขนส่งกัญชาข้ามพรมแดนมายังประเทศจีนนั้นยังถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายอย่างร้ายแรงในจีน

ทั้งนี้ คำเตือนดังกล่าวนั้นมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางการเกาหลีใต้ ได้ออกประกาศเตือนพลเมืองของตนเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมาระบุว่า พลเมืองเกาหลีใต้ในแคนาดา ห้ามสูบกัญชาในแคนาดา  และอาจถูกจับพร้อมดำเนินคดีอาญาเมื่อเดินทางกลับถึงบ้านเกิด

เช่นเดียวกับสถานกงสุลญี่ปุ่นในนครแวนคูเวอร์ ก็ได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงในการใช้กัญชา หรืออยู่ในสถานที่ที่อนุญาตให้ใช้กัญชา แต่สำหรับประกาศของทางการญี่ปุ่นนั้นไม่ได้ระบุถึงบทลงโทษต่อชาวญี่ปุ่นที่ใช้กัญชาในแคนาดาอย่างไร