posttoday

ศาลจีนสั่งจำคุกตลอดชีวิต-ยึดทรัพย์ อดีตอัยการเมืองเซี่ยงไฮ้ ฐานรับสินบน

26 ตุลาคม 2561

ศาลจีนตัดสินยึดทรัพย์-จำคุกตลอดชีวิต อดีตประธานอัยการประชาชนเซี่ยงไฮ้ คดีรับสินบนกว่า 300 ล้านบาท

ศาลจีนตัดสินยึดทรัพย์-จำคุกตลอดชีวิต อดีตประธานอัยการประชาชนเซี่ยงไฮ้ คดีรับสินบนกว่า 300 ล้านบาท

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศาลประชาชนกลางในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วงของจีน ได้มีคำตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตรวมถึงตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต  ยึดทรัพย์สินส่วนบุคคล รวมถึงทรัพย์สินที่ได้จากการติดสินบนทั้งหมดให้ตกเป็นของแผ่นดิน ต่อนาย เฉินซวี่ อดีตเลขาธิการพรรคและประธานอัยการประจำสำนักงานอัยการประชาชนเซี่ยงไฮ้ (Shanghai People's Procuratorate)

จากการที่พบว่าระหว่างปี 2003-2014 นั้น นายเฉินซวี่ ได้ใช้ตำแหน่งของตนในฐานะองเลขาธิการคณะกรรมการกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเซี่ยงไฮ้, เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ และประธานอัยการประจำสำนักงานอัยการประชาชนเซี่ยงไฮ้ ในทางมิชอบเพื่อเอื้อผลประโยชน์และช่วยเหลือหน่วยงาน รวมถึงกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินโครงการต่างเช่น การทำสัญญาโครงการวิศวกรรม การจ้างงาน ฯลฯ

ขณะเดียวการจากการขยายผลสอบสวนพบว่าระหว่างปี 2000-2015 เขายังได้รับทรัพย์สินของผู้อื่นทั้งโดยตรงและโดยอ้อมผ่านทางญาติพี่น้องของตน รวมเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 74.23 ล้านหยวน (ราว 349 ล้านบาท)

ด้วยเหตุนี้ทางศาลประชาชนระดับกลางนครหนานหนิง พิจารณาแล้วว่านายเฉินซวี่เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่รัฐของฝ่ายตุลาการ แต่กลับใช้อำนาจในทางมิชอบและรับสินบนจำนวนมาก สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสังคม รวมถึงสร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนอย่างร้ายแรง สมควรได้รับการลงโทษตามกฎหมาย

แต่ทว่า เนื่องจากนายเฉินซวี่ได้ให้การรับสารภาพ โดยมีการระบุข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบางพฤติกรรมการติดสินบนที่หน่วยงานผู้ตรวจสอบยังไม่ได้หลักฐาน ตลอดจนแสดงความสำนึกผิดของตนอย่างจริงจัง พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในการคืนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว จึงตัดสินให้ลงโทษสถานเบาที่ระบุในรายงานข้างต้น