posttoday

ไต้หวันรวบ 52 แรงงานไทย ลักลอบค้า-เสพยาเสพติด

24 ตุลาคม 2561

ตร.ไต้หวันบุกรวบคนไทยลักลอบค้ายาเสพติดให้แรงงานไทยที่ทำงานในโรงของไต้หวัน

ตร.ไต้หวันบุกรวบคนไทยลักลอบค้ายาเสพติดให้แรงงานไทยที่ทำงานในโรงของไต้หวัน

เรดิโอไต้หวันอินเตอร์เนชั่นแนลรายงานว่า เมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจไต้หวันได้ทำการบุกทลายแก๊งค้ายาเสพติดในโรงจำนวน 16 โรงงาน แถบนิคมอุตสาหกรรมหนานกัง จังหวัดหนานโถว ในแถบภาคกลางของไต้หวัน
 
รายงานระบุว่าก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบตัวหัวหน้าแรงงานชาวไทยที่ชื่อว่า "จิราวัฒน์" (ออกเสียงชื่อตามเสียงภาษาจีน) ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งค้ายาชาวไทยที่นิยมจำหน่ายยาเสพติดชนิด แอมเฟตามีน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นบรรดาแรงงานชาวไทยที่ทำงานในโรงงานของไต้หวัน เนื่องจากแรงงานเหล่านี้่ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำ ยาชนิดดังกล่าวจึงเป็นที่นิยมในหมู่แรงงานไทย

ซึ่งจากการขยายผลการสอบสวนนานถึง 3 เดือน จนตำรวจนำกำลังเข้าตรวจสอบโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมหนานกังจำนวน 16 แห่ง พร้อมทั้งจับกุมตัวแรงงานไทยเป็นจำนวน 52 ราย ซึ่งพัวพันทั้งการเสพและค้ายาเสพติด นอกจากนี้ ยังรวบระดับหัวหน้าได้อีก 11 คน

ไต้หวันรวบ 52 แรงงานไทย ลักลอบค้า-เสพยาเสพติด

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจไต้หวันสืบสวนพบว่า แรงงานไทยจำนวนมากติดยาเสพติด โดยในตอนแรกเสพเพื่อให้มีกำลังในการทำงานใช้แรงาน จนกระทั่งเกิดการเสพติด เหล่าแก๊งค้ายาเสพติดจึงใช้ช่องทางนี้ทำงานได้อย่างมหาศาล ด้วยการส่งสายไปจำหน่ายยาเสพติดตามโรงงานต่าง ๆ จนขยายเป็นอาณาจักรค้ายาเสพติด แบ่งงานกันทำ ทำให้มีคนงานไทยจาก 16 โรงงาน จำนวน 52 คน เข้าพัวพันการค้ายาเสพติดในครั้งนี้

รายงานของสื่อไต้หวันยังระบุอีกว่า หากแรงงานไทยที่ติดยาเสพติดแล้ว ไม่สามารถหยุดการเสพแอมเฟตามีนได้ ก็จะส่งผลให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน รายได้ลดลง แต่ก็ต้องการเสพยาต่อไป จึงต้องไปกู้เงินจากแก๊งค้ายาเพื่อมาซื้อยาเสพต่อ จนกลายเป็นวัฏจักรอันเลวร้าย

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจไต้หวันย้ำว่า หลังจากนี้จะเข้มงวดในการกวาดล้างยาเสพติดในนิคมอุตสาหกรรม พร้อมทั้งขยายผลสิบไปยังแหล่างต้นต่อเพื่อทำลายแก๊งค้ายาให้ราบคาบต่อไป

 

ภาพ : http://news.ltn.com.tw/