posttoday

โสมใต้เตือนปชช.ห้ามสูบกัญชาในแคนาดา

24 ตุลาคม 2561

เกาหลีใต้เตือนพลเมืองของตนอย่าสูบ "กัญชา" ในแคนาดา ขู่มีโทษจำคุกแม้สูบในประเทศที่เปิดเสรีกัญชาก็ตาม

เกาหลีใต้เตือนพลเมืองของตนอย่าสูบ "กัญชา" ในแคนาดา ขู่มีโทษจำคุกแม้สูบในประเทศที่เปิดเสรีกัญชาก็ตาม

เดอะโคเรียนไทมส์รายงานว่า ทางการเกาหลีใต้ได้ออกมาเตือนพลเมืองของตนโดยเฉพาะบรรดานักศึกษาชาวเกาหลีที่พำนักในแคนาดาว่าอาจถูกลงโทษตามกฎหมายของเกาหลีใต้ หากพบว่ามีการสูบกัญชาแม้ว่าจะนอกประเทศก็ตาม

รายงานระบุว่าทางการตำรวจเกาหลีใต้ได้เตือนพลเมืองของตนโดยเฉพาะบรรดานักศึกษาชาวเกาหลีใต้ในแคนาดาซึ่งมีอยู่ราว 23,000 คน โดยทางเกาหลีใต้ได้ระบุว่าคำเตือนพลเมืองของตนว่า ไม่ควรสูบกัญชาในแคนดา และอาจถูกจับกุม พร้อมดำเนินคดีอาญาเมื่อเดินทางกลับถึงบ้านเกิด

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นโดยนาย Yoon Se-jin หัวหน้าแผนกสืบสวนและปราบปรามยาเสพติดและกองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดกูซองกิ  ได้เผยว่าแม้ว่ากัญชาในแคนาดาจะไม่ผิดกฎหมาย หลังจากที่แคนดาเพิ่งผ่านกฎหมายเสรีกัญชาไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่ก็ยังถือว่าเป็นความผิดอย่างร้ายแรงสำหรับชาวเกาหลีใต้ที่ใช้กัญชาในแคนาดา แม้ว่าพวกเขาจะเดินทางออกนอกเกาหลีก็ตาม แต่หากพวกเขายังคงถือพาสปอร์ตเกาหลีใต้ ก็นับว่าทำผิดกฎหมายของเกาหลีใต้เช่นกัน ซึ่งตามกฎหมายของเกาหลีระบุว่าการใช้สารเสพติดประเภทกัญชาอาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี

"ผู้สูบกัญชาจะถูกลงโทษตามกฎหมายเกาหลี แม้ว่าบุคคลนั้นจะอยู่ในประเทศที่สามารถสูบกัญชาได้ถูกกฎหมายก็ตาม แต่ก็ไม่มีข้อยกเว้น" นาย Yoon Se-jin กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับการเปิดเสรีกัญชาในแคนาดานับเป็นสิ่งที่หลายประเทศในโลกจับตามองและกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการในประเทศของตน