posttoday

เมืองเฉิงตูเล็งสร้าง "ดวงจันทร์ปลอม"

18 ตุลาคม 2561

จีนคิดการใหญ่ ยิงดาวเทียมสร้างดวงจันทร์ปลอมสาดแสงส่องเมือง ทดแทนการใช้ไฟฟ้า

จีนคิดการใหญ่ ยิงดาวเทียมสร้างดวงจันทร์ปลอมสาดแสงส่องเมือง ทดแทนการใช้ไฟฟ้า

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า ทางการจีนเตรียมสร้างพระจันทร์ปลอมขึ้นมา เพื่อใช้ส่องแสงสว่างให้กับเมืองในจีน เพื่อทดแทนการใช้ไฟฟ้าตามถนนหนทางต่างๆในช่วงกลางคืนเพื่อประหยัดพลังงาน

รายงานระบุว่าโครงการนี้ได้รับการเปิดเผยโดย Wu Chunfeng ประธานของสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลนีการบินและอวกาศแห่งเมืองเฉิงตู ในมณฑลเสฉวนของจีน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โครงการดังกล่าวจะใช้แนวคิดในการยิงดาวเทียมที่สามารถส่องสว่างได้ขึ้นสู่วงโคจรระดับต่ำ เพื่อให้สามารถสะท้อนแสงสว่างจากดวงจันทร์ลงมาบนพื้นโลกได้ โดยคาดว่าจะสามารถส่องสว่างได้ในรัศมีราว 10-80 กิโลเมตร และสามารถให้สว่างกว่าดวงจันทร์ของโลกถึง 8 เท่า มีศูนย์กลางส่องแสงที่เมืองเฉิงตู แถมนาย Wu ยังระบุว่าแสงสว่างที่ส่องลงมานี้จะไม่รบกวนธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆทั้งพืชและสัตว์ด้วย

โครงการดังกล่าวยังเป็นแค่แนวคิดเท่านั้น แต่ความว่ามันอาจเข้าใกล้ความจริงได้ในปี 2020 ซึ่งถึง ณ ตอนนั้นจะมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากพอจะสามารถสร้างให้สำเร็จได้

อย่างไรก็ดี แนวคิดในลักษณะคล้ายกันนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2013 ที่หมู่บ้าน Rjukan ในประเทศนอร์เวย์ ซึ่งอยู่ท่ามกลางหุบเขา และเมืองจะไม่ได้รับแสงอาทิตย์ในช่วงเดือนกันยายน - มีนาคม ทางเมืองจึงสร้างกระจกบานยักษ์เพื่อให้สะท้อนแสงสว่างส่องมายังเมือง