posttoday

จีนปลด 2 นายพลพ้นกองทัพ หลังพบทุจริต

18 ตุลาคม 2561

กองทัพจีนสั่งปลดพร้อมยึดทรัพย์ 2 นายพลอาวุโส ข้อหารับสินบน ทุจริต และร่ำรวยผิดปกติ

กองทัพจีนสั่งปลดพร้อมยึดทรัพย์ 2 นายพลอาวุโส ข้อหารับสินบน ทุจริต และร่ำรวยผิดปกติ

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า กองทัพปลดแอกประชาชนจีน ได้สั่งปลดและยึดทรัพย์สองนายทหารระดับ นายพลของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน คือ พลเอกฝาง เฟิงฮุย วัย 66 ปี ประธานคณะเสนาธิการร่วม และคณะกรรมาธิการทหารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

และพลเอกจาง หยาง นายพลแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน และสมาชิกของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ออกจากตำแหน่งพร้อมทั้งขับไล่ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้พลเอกหยางถูกคณะกรรมาธิการทหารจีนสอบกรณีพบว่าเขาพัวพันกับการทุจริตในกองทัพ และร่ำรวยผิดปกติ

แต่ทว่าในระหว่างการสอบสวนนั้น พลเอกหยางได้กระทำการฆ่าตัวตายภายในบ้านพักเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2017 เสียชีวิตก่อนที่ผลการสอบสวนจะเสร็จสิ้น ทางกองทัพจีนเห็นว่า แม้นายพลหยางจะฆ่าตัวตายไปแล้ว แต่เขาได้สร้างความเสื่อมเสียเกียรติของกองทัพ ทางคณะกรรมาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนจึงเห็นสมควรว่าขับไล่นายพลหยางออกจากการเป็นสมาชิกพรรคฯ และยึดทรัพย์สินให้ตกเป็นของแผ่นดิน

ส่วนสำหรับกรณีของพลเอกฝาง นั้นการสืบสวนของกองทัพจีนได้เสร็จสิ้นแล้ว ก่อนจะส่งต่อไปยังกระบวนการศาลเพื่อตัดสินลงโทษต่อไป

รายงานยังระบุโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในกองทัพจีนอีกว่า การสอบสวนทุจริตในกองทัพจีนครั้งนี้ คาดว่ามีนายทหารของกองทัพเกี่ยวข้องมากถึง 300 นาย และคาดว่ามีความเสียหายจากการทุจริตมากกว่า 100 ล้านหยวน หรือราว  500 ล้านบาท