posttoday

สุดยอดพระเอก! "โจวเหวินฟะ" ยกทรัพย์สิน2.3หมื่นล้านให้การกุศล

17 ตุลาคม 2561

"โจวเหวินฟะ" นักแสดงระดับตำนานของฮ่องกงประกาศยกทรัพย์สิน 2.3หมื่นล้านให้องค์กรการกุศล เผยชีวิตสุดสมถะใช้เงินเดือนละ 3,300บาท

"โจวเหวินฟะ" นักแสดงระดับตำนานของฮ่องกงประกาศยกทรัพย์สิน 2.3หมื่นล้านให้องค์กรการกุศล เผยชีวิตสุดสมถะใช้เงินเดือนละ 3,300บาท

กลายเป็นเรื่องฮือฮาไปทั่ววงการ เมื่อ โจวเหวินฟะ นักแสดงระดับตำนานของฮ่องกง ที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกจากภาพยนตร์เรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon หรือพยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก ประกาศเตรียมบริจาคทรัพย์สินทั้งหมด 5,600 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือ 23,306,207,129 บาทให้องค์กรการกุศล โดยที่ตัวเองยังติดดินใช้เงินเดือนละ 800 เหรียญฮ่องกง หรือ 3,331 บาท

แม้จะโลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงมากว่า 4 ทศวรรษ แต่นักแสดงวัย 63 ปีกลับทำตัวเรียบง่าย โดยเว็บไซต์บันเทิงฮ่องกง Jaynestars เผยว่า โจวเหวินฟะมักจะใช้บริการขนส่งสาธารณะแทนรถส่วนตัว ซึ่งเป็นเรื่องชินตาของชาวฮ่องกงที่มักจะได้เซลฟี่กับนักแสดงระดับตำนานอย่างใกล้ชิดและเป็นกันเอง นอกจากนี้ เขายังเน้นใช้เงินเพื่อการกุศลมากกว่าเพื่อตัวเอง

ตำนานนักบู๊เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเองใช้เงินเดือนละ 800 เหรียญฮ่องกงเท่านั้น และใช้โทรศัพท์มือถือโนเกียรุ่นแรกมากว่า 17 ปี และเพิ่งเปลี่ยนเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นทันสมัยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพียงเพราะโทรศัพท์โนเกียคู่บุญไม่ทำงานแล้ว

แม้จะมีทรัพย์สินเงินทองมากมาย แต่โจวเหวินฟะกลับเลือกซื้อเสื้อผ้าจากร้านที่ลดราคา เพราะ “ผมไม่ใส่เสื้อผ้าเพื่อโฆษณาให้ใคร ถ้าผมใส่แล้วรู้สึกสบาย เสื้อตัวนั้นก็ดีพอสำหรับผม”

สุดยอดพระเอก! "โจวเหวินฟะ" ยกทรัพย์สิน2.3หมื่นล้านให้การกุศล

ส่วนแผนการบริจาคทรัพย์สินทั้งหมดให้แก่องค์กรการกุศลหลังเจ้าตัวเสียชีวิตนั้น แจสมิน ตัน ภรรยาที่ผ่านเรื่องทุกข์สุขด้วยกันมา 31 ปีเป็นคนเปิดเผย ซึ่งโจวเหวินฟะให้เหตุผลว่า “เงินพวกนี้ไม่ใช่ของผม ผมแค่เก็บรักษามันไว้ชั่วคราวเท่านั้น” นอกเหนือจากนั้นคู่สามีภรรยาที่ไม่มีทายาทด้วยกันยังก่อตั้งมูลนิธิของตัวเองเมื่อหลายปีก่อน

ถึงจะรวยล้นฟ้าแบบนี้ แต่เงินกลับไม่ใช่ความสุขสำหรับซุป’ตาร์รายนี้ เขาเผยว่า “ความฝันของผมคือการมีความสุขและมีชีวิตเรียบง่าย สิ่งที่ยากที่สุดในชีวิตไม่ได้อยู่ที่ว่ามีเงินเท่าไร แต่อยู่ที่จิตใจที่สงบและใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างเรียบง่ายไร้ความกังวลใดๆ”

ด้านภูมิหลังของนักแสดงที่โด่งดังไปทั่วโลกนั้น เขามีชีวิตวัยเด็กค่อนข้างยากจน ต้องลาออกจากโรงเรียนแล้วไปสมัครงานสารพัด ตั้งแต่พนักงานร้านอาหารจนถึงพนักงานล้างรถ เพื่อแบ่งเบาภาระของครอบครัว จนมาถึงจุดพลิกผันของชีวิตเมื่อเจ้าตัวสมัครเข้าเป็นนักแสดงฝึกหัดของค่ายทีวีบีของฮ่องกงเมื่อปี 1973 ใช้เวลาไม่นานก็ไต่เต้ามาเป็นนักแสดงที่เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตา กระทั่งได้รับบทนักแสดงนำในละครเรื่อง เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ เมื่อปี 1980 จนมีชื่อเสียงในชั่วข้ามคืน

ต่อมาโจวเหวินฟะได้โกอินเตอร์เล่นภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องแรกคือ The Replacement Killers ในปี 1998 แต่ก็ยังไม่ดังเปรี้ยงปร้าง จนได้มาเล่นเรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon ที่กำกับโดย อั้งลี่ ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย ได้ขึ้นอันดับภาพยนตร์ทำเงินในสหรัฐ และยังคว้าออสการ์ได้ถึง 4 สาขา และดันให้พระเอกรุ่นใหญ่จากฮ่องกงมีชื่อเสียงโด่งดังในสหรัฐและทั่วโลก

ที่มา www.m2fnews.com