posttoday

นทท.อาจเดินข้ามพรมแดนสองเกาหลีได้อย่างเสรี

17 ตุลาคม 2561

สองเกาหลีเตรียมผ่อนผันพื้นที่เขตปลอดทหารหมู่บ้าน “ปันมุนจอม” ให้นักท่องเที่ยวเดินข้ามไปมาได้อย่างเสรี

สองเกาหลีเตรียมผ่อนผันพื้นที่เขตปลอดทหารหมู่บ้าน “ปันมุนจอม” ให้นักท่องเที่ยวเดินข้ามไปมาได้อย่างเสรี

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า "ในอนาคตอันใกล้นี้" นักท่องเที่ยวที่เข้าชมพื้นที่ในบริเวณหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ จะสามารถเดินข้ามไปชมพื้นที่ในอีกฝั่งได้อย่างอิสระ
 
ซึ่งการข้ามไปยังฝั่งเหนือผ่านจุดพรมแดนหมู่บ้านปันมุนจอมนี้ จะรวมไปถึงชาวเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน  หลังจากที่นับตั้งแต่ปี 1953 ชาวเกาหลีใต้ถูกห้ามเดินทางผ่านเส้นแบ่งพรมแดนไปยังเกาหลีเหนือ เว้นแต่จะมีกรณีพิเศษอย่างวันรวมญาติของสองเกาหลี

 

นทท.อาจเดินข้ามพรมแดนสองเกาหลีได้อย่างเสรี

 

 

กลาโหมเกาหลีใต้เผยว่า ขณะนี้กำลังวางแผนทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ทั้งสหรัฐ สหประชาชาติ เพื่อยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

สำหรับเส้นแบ่งพรมแดนของสองเกาหลีในเขตปลอดทหารหมู่บ้านปันมุนจอมนั้น ได้กลายเป็นจุดสนใจต่อชาวโลกอีกครั้ง หลังจากที่ นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และ ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน แห่งเกาหลีใต้ ได้พบกันเป็นครั้งแรกในระหว่างการประชุมสุดยอดคาบสมุทรเกาหลีเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองได้ร่วมกันก้าวผ่านเส้นแบ่งพรมแดนของทั้งสอง

นอกจากนี้ ทั้งเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ร่วมถึงกองกำลังของสหประชาชาติ กำลังหารือถึงการถอนทหารออกจากส่วนหนึ่งของแนวพรมแดนของทั้งสอง รวมถึงจะมีการเก็บกู้ระเบิดตามพรมแดนของทั้งสองให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้