posttoday

"เซเลบฟาร์มเมอร์" ใช้คลิปเรียกลูกค้า

16 ตุลาคม 2561

เมื่อ "เกษตรกรสาวชาวจีน" ผันตัวเองสู่ซุป'ตาร์บนโลกออนไลน์ด้วยการทำคลิปวิถีชีวิตคนชนบท พ่วงการขายผลิตผลผ่านอีคอมเมิร์ซ

เมื่อเกษตรกรสาวชาวจีนผันตัวเองสู่ซุป'ตาร์บนโลกออนไลน์ด้วยการทำคลิปวิถีชีวิตคนชนบท พ่วงการขายผลิตผลผ่านอีคอมเมิร์ซ

“ในอดีตเกษตรกรต้องนำผลผลิตไปขายที่ตลาดประจำหมู่บ้าน ซึ่งห่างออกไปเป็นสิบๆ กิโลเมตรช่วงกลางคืน รอเวลาตลาดเปิดจนถึงเช้า พอถึงเวลาขายก็ต้องจำใจยอมรับราคาที่พ่อค้าแม่ค้าเสนอให้ หรือมีอีกทางคือขนผลผลิตกลับบ้าน แต่ตอนนี้เกษตรกรในหมู่บ้านของฉันขายผลผลิตง่ายขึ้น และได้ราคาดีกว่าผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของฉัน”

นี่คือคำพูดของ กานโยวฉิน เกษตรกรจากเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน ที่ผันตัวเองจากเกษตรกรธรรมดาสู่ซุป’ตาร์ในโลกออนไลน์ สู่เจ้าของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซศูนย์กลางการซื้อขายสินค้าเกษตรจากคนในชุมชน สร้างรายได้ให้เธอกว่า 10 ล้านหยวนเมื่อปีที่แล้ว

ก่อนจะมาเป็นคนดังในโลกออนไลน์ กาน กับสามีเคยจากบ้านเกิดไปขายแรงงานในเมืองใหญ่แต่พวกเขาตัดสินใจย้ายกลับบ้านเมื่อปี 2008 เนื่องจากไม่อยากทิ้งลูกชายวัย 4 ขวบในขณะนั้นไว้กับปู่ย่าตายายที่บ้าน ทั้งคู่เริ่มทำเกษตรกรรมควบคู่กับการเลี้ยงไก่ แต่เนื่องจากเขตหลิงซานยังขาดถนนหนทางที่สำคัญต่อการขนส่งผลผลิต เกษตรกรในพื้นที่จึงยังไม่มีรายได้มากนัก แม้ผลผลิตจะขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพก็ตาม

จนเมื่อ 1 ปีที่แล้ว เมื่อหลานชายของ กาน ที่ไปทำงานในอุตสาหกรรมบันเทิงที่กรุงปักกิ่งตัดสินใจกลับบ้านเกิด และผุดไอเดียทำคลิปสั้นๆ เกี่ยวกับชีวิตคนชนบทแบบเรียบง่าย เช่น ทำอาหาร ทำเกษตร โดยมี กาน เป็นผู้ดำเนินรายการ ปรากฏว่าภายใน 6 เดือนมีคนติดตามนับล้านคนจนกลายเป็นเซเลบชั่วข้ามคืน และเริ่มมีคนดูถามว่าจะซื้อผลไม้ที่นำมาโชว์ในรายการได้ที่ไหน ในที่สุด กาน จึงตัดสินใจขายของไปด้วยเลย

ปัจจุบัน กาน มีแฟนคลับกว่า 2 ล้านคนที่ติดตามคลิปผ่านเว็บไซต์ Toutiao และ Ixigua โดยมีคลิปความยาวราว 5 นาที ที่เธอโพสต์วันละ 2-3 ครั้ง ทั้งหมดกว่า 700 คลิป และมียอดคลิกรวมกันไม่น้อยกว่า 400 ล้านคลิก

กาน ไม่ได้รวยคนเดียว เธอยังอาศัยความดังของตัวเองสร้างงานสร้างรายได้ให้เกษตรกรในท้องถิ่นด้วย เมื่อได้รับออร์เดอร์ออนไลน์มาแล้ว กาน จะบอกปริมาณที่ลูกค้าต้องการกับเกษตรกร เกษตรกรก็จะส่งผลผลิตมาที่โรงงานของ กาน เพื่อจัดการแพ็กโดยคนงานในหมู่บ้าน 50-150 คน ก่อนจะส่งให้บริษัทขนส่ง

ความสำเร็จของ กาน เข้าตาทางการที่พยายามหาทางยกระดับเกษตรกรท้องถิ่นอยู่พอดี จนถึงขั้นส่งเจ้าหน้าที่มาศึกษาดูงานระบบอีคอมเมิร์ซของเธอ รวมทั้งประกาศยกย่องและโพสต์เรื่องราวของเธอลงในเว็บไซต์ของทางการเพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรคนอื่นๆ ทั้งยังสนับสนุนเงินสร้างโรงงานเก็บรักษาผลผลิตและดูแลเรื่องเส้นทางขนส่งให้อีกด้วย

แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ ความสุขที่เธอได้รับ เซเลบวัย 37 ปี เผยว่า เธอมีความสุขมากที่เกษตรกรบ้านเดียวกันมีรายได้เพิ่มขึ้น จนแทบไม่ต้องดิ้นรนไปหางานทำต่างบ้านต่างเมือง ทำให้ได้มีเวลาเฝ้าดูลูกๆ ของพวกเขาเติบโต

ที่มา www.m2fnews.com