posttoday

ราคาน้ำมันพุ่ง! หลังการเมืองซาอุฯ-สหรัฐป่วน

16 ตุลาคม 2561

ซาอุฯ-สหรัฐพิพาทการเมืองปมนักข่าวหายตัวลึกลับ ดันราคาน้ำมันพุ่ง หวั่นซาอุฯ ลดผลิตหากโดนคว่ำบาตร

ซาอุฯ-สหรัฐพิพาทการเมืองปมนักข่าวหายตัวลึกลับ ดันราคาน้ำมันพุ่ง หวั่นซาอุฯ ลดผลิตหากโดนคว่ำบาตร

รอยเตอร์สรายงานว่า ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นวานนี้จากความกังวลว่าความขัดแย้งทางการเมืองล่าสุดระหว่างซาอุดิอาระเบียและสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันในตลาดโลก

รายงานระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับขึ้น 1.9% ไปอยู่ที่ 81.92 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ระหว่างการซื้อขายวานนี้ ซึ่งปรับขึ้นมากที่สุดในรอบวันนับตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ที่เพิ่มขึ้น 1.12% ไปอยู่ที่ 72.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลซาอุดิอาระเบียบอกว่าจะดำเนินการตอบโต้กลับ ถ้าสหรัฐประกาศใช้มาตราคว่ำบาตรใดๆ ก็ตามต่อซาอุดิอาระเบีย หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่าจะใช้บทลงโทษอย่างรุนแรงหากพบว่าซาอุดิอาระเบียอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นักข่าวซาอุดิอาระเบียของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์หายตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“สถานการณ์นี้สร้างความกังวลว่า ซาอุดิอาระเบียอาจใช้น้ำมันเป็นเครื่องมือตอบโต้ ในกรณีที่ถูกคว่ำบาตร” นายวาร์เรน แพตเทอร์สัน นักกลยุทธ์ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ของธนาคารไอเอ็นจี กล่าว ขณะที่สำนักข่าวอัล อาราบิย่า ของทางการซาอุดิอาระเบียรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียพร้อมใช้มาตรการโต้กลับ 30 อย่าง รวมถึงการลดกำลังผลิตน้ำมัน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาปรับตัวขึ้นอีก

สำหรับต้นตอความขัดแย้งรอบใหม่เกิดขึ้นหลัง นายจามาล คาช็อกกี นักข่าววอชิงตันโพสต์ ซึ่งมักวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุฯ หายตัวไป หลังเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียที่ตุรกี และมีรายงานว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียออกคำสั่งให้สังหารนักข่าวคนดังกล่าว แต่ซาอุดิอาระเบียยืนกรานปฏิเสธ

ภาพ เอเอฟพี