posttoday

เฟซบุ๊กรับ บัญชีผู้ใช้งาน 29 ล้านรายถูกแฮก

13 ตุลาคม 2561

เฟซบุ๊กเผย พบบัญชีผู้ใช้งานราว 29 ล้านรายชื่อ ถูกแฮก นับเป็นการถูกล้วงข้อมูลมากที่สุดของเฟซบุ๊ก

เฟซบุ๊กเผย พบบัญชีผู้ใช้งานราว 29 ล้านรายชื่อ ถูกแฮก นับเป็นการถูกล้วงข้อมูลมากที่สุดของเฟซบุ๊ก

วันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า พบว่ามีบัญชีผู้ใช้งานราว 29 ล้านรายชื่อถูกแฮกเกอร์ล่วงข้อมูลส่วนตัว ด้วยการใช้โปรแกรมอัตโนมัติที่ส่งต่อกันระหว่างผู้ใช้งาน

โดยทางเฟซบุ๊กระบุว่าในจำนวนนี้ราว 14 ล้านรายถูกแฮกเกอร์เข้าถึงรายละเอียดของโปรไฟล์ผู้ใช้งานอย่างวันเดือนปีเกิด ชื่อบริษัทที่ทำงาน ประวัติการศึกษา การนับถือศาสนา ประเภทอุปกรณ์ที่ใช้เข้าเฟซบุ๊ก เพจที่ติดตาม ประวัติการค้นหาเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการเช็คอินสถานที่

 

เฟซบุ๊กรับ บัญชีผู้ใช้งาน 29 ล้านรายถูกแฮก

 

ส่วนบัญชีผู้ใช้อีก 15 ล้านรายถูกเข้าถึงรายละเอียดชื่อและชื่อผู้ติดต่อ นอกจากนี้แฮกเกอร์อาจเห็นโพสต์และรายชื่อเพื่อนและกลุ่มของผู้ใช้ประมาณ 400,000 บัญชี

ซึ่งการแฮกข้อมูลครั้งนี้นับเป็นครั้งที่มีจำนวนผู้ใช้งานที่ถูกล้วงข้อมูลมากที่สุดของเฟซบุ๊ก โดยทางเฟซบุ๊กจะทำการแจ้งไปยังผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวภายในไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อแจ้งว่าแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลใดของเราไปได้บ้าง

ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กก็เตรียมดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ด้วย แต่ทั้งนี้ ทางเฟซบุ๊กยืนยันว่าแฮกเกอร์นั้นไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการเงิน หรือข้อความแชทส่วนตัวไปได้ อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์เตือนว่า แฮกเกอร์ยังคงสามารถนำข้อมูลที่ขโมยไปใช้กระทำผิดได้อยู่ดี