posttoday

ญี่ปุ่นเตรียมแผนรับแรงงานต่างชาติ

12 ตุลาคม 2561

ญี่ปุ่นเผยแผนดึงดูดแรงงานชาวต่างชาติมีฝีมือ หลังประเทศเริ่มประสบปัญหาขาดแรงงานจากสังคมผู้สูงวัย

ญี่ปุ่นเผยแผนดึงดูดแรงงานชาวต่างชาติมีฝีมือ หลังประเทศเริ่มประสบปัญหาขาดแรงงานจากสังคมผู้สูงวัย

ทางการญี่ปุ่นเตรียมแผนอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวที่มีฝีมือและทักษะสูงในสายงานต่างๆที่ขาดแคลน เช่นสาขาการเกษตร ก่อสร้าง โรงแรม และการต่อเรือ โดยบุคคลซึ่งผ่านการทดสอบอาจได้รับอนุมัติวีซ่าทำงานเป็นระยะเวลานานสูงสุด 5 ปี  ซึ่งหากเป็นแรงงานที่มีคุณสมบัติยอดเยี่ยม และผ่านการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น ครอบครัวก็สามารถมีสิทธิ์ขอสถานะผู้อยู่อาศัยถาวรได้เช่นกัน

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นมีขึ้นท่ามกลางกระแสปัญหาการขาดแคลนแรงงานในญี่ปุ่น และการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในประเทศ

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าจะนำร่างกฎหมายฉบับนี้เขาสู่การพิจารณาโดยเร็วที่สุด ซึ่งหากได้รับการอนุมัติโดยสภาแล้ว คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ภายในเดือนเมษายนปีหน้า อย่างไรก็ดีทางการญี่ปุ่นระบุว่า แผนการรับแรงงานต่างชาตินี้ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงนโยบายรับผู้อพยพ และรัฐบาลไม่คาดหวังการไหลทะลักของแรงงานจากต่างชาติเช่นเดียวกัน เนื่องจากญี่ปุ่นยังคงมีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการเปิดรับแรงงานต่างชาติอยู่เช่นเดิม พร้อมทั้งยังระบุด้วยว่าตำแหน่งงานในญี่ปุ่นก็ยังคงให้สิทธิ์แก่แรงงานชาวญี่ปุ่นก่อนเสมอ

ทั้งนี้ ฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า ในปี 2017 ญี่ปุ่นมีแรงงานต่างชาติ 1.28 ล้านคน เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในระยะเวลาเกือบ 10 ปี โดยในจำนวนนี้พบว่ามีแรงงานมีฝีมือเพียง 2 แสนคนเท่านั้น