posttoday

เผยสมองมนุษย์จดจำใบหน้าได้ถึง 5 พันคน

12 ตุลาคม 2561

นักวิทย์เผย สมองมนุษย์สามารถจดจำใบหน้าบุคคลต่างๆได้มากถึง 5,000 ใบหน้า

นักวิทย์เผย สมองมนุษย์สามารถจดจำใบหน้าบุคคลต่างๆได้มากถึง 5,000 ใบหน้า

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยยอร์คของอังกฤษ ค้นพบว่าสมองของมนุษย์มีความสามารถจดจำใบหน้า รวมถึงกลั่นกรอง และแยกแยะ บุคคลหลายพันคนที่พบในแต่ละวัน ทั้งในสังคม และตามโซเชียลมีเดีย โดยหนึ่งในคณะนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ในแต่ละวัน คนเราแยกแยะบุคคลต่าง ๆ เช่น เพื่อน เพื่อนร่วมงาน บุคคลที่มีชื่อเสียง และบุคคลอื่น ๆ ด้วยใบหน้า แต่ไม่เคยทราบมาก่อนว่า คนเราจะจดจำในหน้าคนได้กี่ใบหน้ากันแน่

ทีมนักวิทยาศาสตร์จึงรวมกันทดสอบความจำใบหน้าของมนุษย์โดยการทดลองกับกลุ่มอาสาสมัครในหลากหลายวิธี ทั้งด้วยการให้เขียนรายชื่อของคนที่จำใบหน้าได้  คนที่เคยเห็น จำได้แต่ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว รวมทั้งให้ กลุ่มอาสาสมัครดูภาพใบหน้าคนดังๆ เป็นพันๆ ภาพ ก่อนถามว่าจำหน้าคนไหนได้บ้าง

ผลการทดลองปรากฎว่าเหล่าอาสาสมัครสามารถจดจำใบหน้าจากรูปของบุคคลต่างๆได้ราว 1 พัน ถึง 1 หมื่นคน หรือเฉลี่ยแล้วเท่ากับ 1 คน สามารถจดจำใบหน้าได้มากถึง 5 พันคนทั้งนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวคาดว่าจะสามารถช่วยต่อยอดพัฒนาซอฟท์แวร์การจดจำ และแยกแยะใบหน้าบุคคลตามสนามบิน หรือใช้ในประโยชน์ด้านการสอบสวนคดีอาชญากรรม

นอกจากนี้ยังอาจจะช่วยให้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้นเกี่ยวกับกรณีการระบุคนผิดตัว แต่ที่แน่ๆ การศึกษางานนี้ชี้ชัดได้ว่า สมองของมนุษย์ แทบจะไม่มีขีดจำกัดในการจดจำคำศัพท์และภาษา

ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา