posttoday

"สกินฟู้ด" ยื่นร้องพิทักษ์ทรัพย์ หลังรายได้หดติดต่อหลายปี

10 ตุลาคม 2561

สกินฟู้ดแบรนด์เครื่องสำอางดังของเกาหลี ร้องศาลขอพิทักษ์ทรัพย์ ปรับโครงสร้างหนี้

สกินฟู้ดแบรนด์เครื่องสำอางดังของเกาหลี ร้องศาลขอพิทักษ์ทรัพย์ ปรับโครงสร้างหนี้

สำนักข่าวโคเรียนเฮรัลด์ของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ทีผ่านมาว่า "Skin food" แบรนด์เครื่องสำอางชื่อดังของเกาหลีใต้ช่วงยุคปี 2000 ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในเมืองแทกู เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาของให้มีการพิทักษ์ทรัพย์ เนื่องจากทางบริษัทมีปัญหาด้านสภาพคล่องและมีหนี้สินสะสมจำนวนมาก

รายงานระบุว่านับตั้งแต่ที่มีการเปิดตัวแบรนด์สกินฟู้ดในปี 2004 นั้น สกินฟู้ดได้สร้างแนวคิดของสินค้าสกินแคร์ในแบบที่ไม่เหมือนใครด้วยการนำส่วนผสมจากธรรมชาติที่สามารถรับประทานได้มาใส่ในสินค้า เช่นมะเขือเทศ อโวคาโด และน้ำผึ้ง จนส่งผลให้ในเวลาเพียง 5 ปี หลังจากเปิดตัว แบรนด์สกินฟู้ดสามารถก้าวขึ้นมามีส่วนแบ่งในตลาดเป็นอันดับที่ 3 ในตลาดเครื่องสำอางของเกาหลี โดยสามารถทำรายได้สูงถึง 176 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2 แสนล้านวอน

กระทั่งช่วงปี 2015 ตลาดเครื่องสำอางของเกาหลีใต้เริ่มถึงจุดวิกฤต ด้วยการแข่งขันที่สูงจากการที่มีแบรนด์เครื่องสำอางใหม่ๆเกิดขึ้นมาก ประกอบกับบริษัทได้รับผลกระทบจาการลดลงของนักท่องเที่ยวหลังการระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส อีกทั้งในปี 2016 เกาหลีใต้ยังมีปัญหาด้านความสำพันธ์ระหว่างรัฐบาลจีน จากการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐบนคาบสมุทรเกาหลี จนทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนลดลง

ด้านบริษัท PEERES Cosmetics ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์สกินฟู้ดกล่าวว่า  แม้ขณะนี้บริษัทจะมีปัญหาด้านหนี้สิน แต่ด้วยเอกลักษณ์ของสินค้าในเครือสกินฟู้ดจะสามารถทำให้บริษัทปรับโครงสร้างหนี้ได้ และจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย"

ทั้งนี้ ตามรายงานระบุว่านับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา สกินฟู้ดขาดทุนอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2017 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 1.24 แสนล้านวอน ลดลง 25% จากยอดขายของปีก่อนหน้า ขณะที่มีหนี้สินสะสมที่ 4.34 หมื่นล้านวอน โดยมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 781%