posttoday

'ทรัมป์' อาจพบ 'คิม' รอบสองที่เปียงยาง

10 ตุลาคม 2561

ปธน.ทรัมป์เผยซัมมิตรอบสองกับผู้นำคิมจองอึน อาจจัดที่กรุงเปียงยาง หรือที่สหรัฐ

ปธน.ทรัมป์เผยซัมมิตรอบสองกับผู้นำคิมจองอึน อาจจัดที่กรุงเปียงยาง หรือที่สหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯเปิดเผยว่า เขาต้องการที่จะจัดประชุมสุดยอดกับนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่สอง หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งกลางเทอมของสภาคองเกรสในวันที่ 6 พ.ย. นี้ไปแล้ว

ปธน.ทรัมป์เผยว่า ขณะนี้สหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังร่วมพิจารณาสถานที่อยู่ราว 3-4 แห่งที่จะใช้จัดประชุมซัมมิตเป็นครั้งที่สอง ซึ่งอาจจะไม่ที่ประเทศสิงคโปร์เหมือนกับคราวจัดประชุมไปครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

"เรากำลังพิจารณาสถานที่ประชุมอยู่ราว 3-4 แห่ง รวมถึงหมายกำหนดการประชุม ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นในไม่ช้า" ปธน.ทรัมป์กล่าว

อย่างไรก็ดี คาดว่าการจัดประชุมครั้งที่สองนี้ อาจเกิดขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม ระหว่างชายแดนสองเกาหลี หรือไม่การประชุมอาจเกิดขึ้นที่สหรัฐ หรือที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ตามที่ปธน.เผยว่า "ในที่สุดแล้วเราอาจพบกันในแผ่นดินสหรัฐ หรือไม่ก็ในดินแดนของเกาหลีเหนือก็เป็นได้"

ทั้งนี้ การเปิดเผยของปธน.ทรัมป์ มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายไมค์ ปอมเปโอ เสร็จสิ้นภาระกิจในการเดินทางเยือนกรุงเปียงยาง พร้อมทั้งได้เข้าหารือกับนายคิมจองอึนด้วย โดยคาดว่าเนื้อหาของการหารือคือการเตรียมการเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดของทั้งผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่สอง ในการหารือประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี