posttoday

ปารีสสั่งแบนรถยนต์วันอาทิตย์แรกของทุกเดือน

04 ตุลาคม 2561

กรุงปารีสกำหนดเขตปลอดรถยนต์ในทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษ พร้อมรณรงค์ให้คนหันมาปั่นจักรยานมากขึ้น

กรุงปารีสกำหนดเขตปลอดรถยนต์ในทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษ พร้อมรณรงค์ให้คนหันมาปั่นจักรยานมากขึ้น

นาง Anne Hidalgo นายกเทศมนตรีกรุงปารีสประกาศให้ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลามคมนี้เป็นต้นไปจะเป็นส่วนหนึ่่งในโครงการ"ลมหายใจของกรุงปารีส" (Paris Breathe) โดยจะกำหนดให้วันอาทิตย์แรกของในแต่ละเดือน เป็นวันปลอดรถยนต์ หรือคาร์ฟรีเดย์ โดยก่อนหน้านี้นโยบายดังกล่าวได้บังคับใช้ในบางส่วนของเมืองแล้ว และกำลังจะขยายออกไปยังอื่นที่สำคัญอื่นๆของเมืองเช่นในเขตปกครองที่ 1, 2, 3 และ 4

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวจะอนุญาตให้เพียงคนเดินเท้า นักปั่นจักรยาน หรือ สกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กเข้าในพื้นที่ดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะใช้ในช่วงเวลาระหว่าง 10.00 น.จนถึง 18.00 น.นั้นจะไม่อนุญาตให้มีการใช้รถยนต์ในพื้นที่ดังกล่าว

แต่ก็มีข้อยกเว้นบางประการสำหรับรถส่งสินค้า รถแท็กซี่ สามารถวิ่งในพื้นที่ดังกล่าวได้แต่ต้องจำกัดความเร็ว ส่วนรถประเภทอื่นอย่างรถฉุกเฉินด้านการแพทย์ยังสามารถวิ่งได้ตามปกติ

ทั้งนี้ สำหรับกรุงปารีสนับว่าเป็นเมืองแห่งแรกๆในยุโรปที่มีการรณรงค์เรื่องคาร์ฟรีเดย์เป็นประจำทุกปี โดยจากการวิจัยของสถาบันวัปเปอร์ทัลของเยอรมนีพบว่า กรุงปารีสเป็นเมืองที่มีค่ามลพิษมากที่สุดเป็นอันดับ 13 ของบรรดาเมืองในยุโรป

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้กรุงปารีสได้ประกาศนโยบายแบนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิล และดีเซลจากท้องถนนภายในปี 2030 โดยจะมีเฉพาะเพียงรถพลังงานไฟฟ้าเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้เข้ามาวิ่งในเมืองหลวงของฝรั่งเศส