posttoday

เผยโฉมไฮเปอร์ลูปโดยสารรุ่นแรกแล้ว

04 ตุลาคม 2561

บริษัทสหรัฐฯเปิดตัวแคปซูลโดยสารไฮเปอร์ลูปเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก สามารถวิ่งเร็วเกือบเท่าความเร็วเหนือเสียง

เปิดตัวแคปซูลโดยสารไฮเปอร์ลูปเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก  สามารถวิ่งเร็วเกือบเท่าความเร็วเหนือเสียง

บริษัท Hyperloop Transportation Technologies (HTT) ของสหรัฐได้เปิดตัวแคปซูลโดยสารไฮเปอร์ลูปขนาดเท่าของจริงเป็นครั้งแรกที่เมืองคาดิซ ในประเทศสเปน เมื่อวันอังคาร (2 ต.ค.) ที่ผ่านมา

 

เผยโฉมไฮเปอร์ลูปโดยสารรุ่นแรกแล้ว

 

โดยแคปซูลต้นแบบนี้มีลักษณะคล้ายกับรถไฟความเร็วสูงที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน โดยมีความยาว 105 ฟุต น้ำหนัก 5 ตัน ซึ่งทาง HTT ตั้งชื่อตัวแคปซูลดังกล่าวว่า Quintero One สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ราว 28-40 คน

 

เผยโฉมไฮเปอร์ลูปโดยสารรุ่นแรกแล้ว

 

ซึ่งตัวแคปซูลนี้จะถูกส่งต่อไปยังศูนย์วิจัยของ HTT ในเมืองตูลูสของฝรั่งเศส เพื่อประกอบชื้นส่วนต่างๆเพิ่มเติม ก่อนจะมีการทดสอบอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปี 2019 ต่อไป ทั้งนี้ บริษัท HTT ตั้งเป้าว่าจะนำการเดินทางด้วยไฮเปอร์ลูปบริการในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในนครอาบูดาบี ของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ในปี 2020

 

เผยโฉมไฮเปอร์ลูปโดยสารรุ่นแรกแล้ว

สำหรับการเดินทางด้วยไฮเปอร์ลูปนั้นเป็นแนวคิดของเจ้าพ่อเทสล่าอย่างนาย อีลอน มัสก์ เป็นรูปแบบที่การเดินทางที่มีลักษณะคล้ายกับรถไฟ เคลื่อนที่โดยใช้แรงแม่เหล็ก แต่อยู่ภายในท่อสูญญากาศแบบปิดผนึกตลอดระบบ ซึ่งจะส่งผลให้ขบวนแคปซูลไฮเปอร์ลูปสามารถเดินทางได้เร็วขึ้นเนื่องจาก ไม่มีปัจจัยรบกวนจากแรงเสียดทานของอากาศที่เหมือนกับรถไฟความเร็วสูง จึงส่งผลให้สามารถเดินทางได้เร็วขึ้น

 

 

เผยโฉมไฮเปอร์ลูปโดยสารรุ่นแรกแล้ว

 

โดยในปัจจุบันมีบริษัทหลายเจ้าต่างแย่งชิงพัฒนาโครงการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นทั้งเทสลา และเวอร์จิ้นของมหาเศรษฐีริชาร์ด แบรนสัน ซึ่งนับว่าเป็นรูปแบบการเดินทางในอนาคตที่เป็นที่จับตามองและมีการแข่งขันสูงอย่างมาก

 

เผยโฉมไฮเปอร์ลูปโดยสารรุ่นแรกแล้ว