posttoday

เครื่องบินขับไล่ F-35 สุดแพงของทัพสหรัฐฯตก

29 กันยายน 2561

บินขับไล่ F 35 สเตลธ์ มูลค่า 3,700 ล้านบาทของกองทัพสหรัฐตกระหว่างฝึก นักบินรอด

บินขับไล่ F 35 สเตลธ์ มูลค่า 3,700 ล้านบาทของกองทัพสหรัฐตกระหว่างฝึก นักบินรอด

สื่อสหรัฐรายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินขับไล่รุ่น F-35 บี สเตลธ์ ของนาวิกโยธินสหรัฐฯตกในระหว่างฝึกบิน ในแถบโบฟอร์ต์ เคาทตี้ รัฐเซาท์แคโรไลนา ของสหรัฐ ไม่ไกลจากฐานทัพนาวิกโยธินโบฟอรต์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานระบุว่าขณะเกิดเหตุนักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่เครื่องจะตกลงกลางทุ่งนอกเขตชุมชน จึงไม่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด ซึ่งนับว่าการตกครั้งนี้ได้เป็นอุบัติเหตุตกครั้งแรกของเครื่องบินรุ่นนี้

สำหรับเครื่องบินรุ่น F-35 บี รุ่นนี้มีราคาเริ่มต้นที่ราว 115.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,700 ล้านบาท) ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในเครื่องบินขับไล่ที่มีราคาแพงที่สุด และมีเทคโนโลยีล้ำสมัยที่สุดของกองทัพสหรัฐ สามารถหลีกเลี่ยงการตรวจจับของเรดาร์ได้ โดยปัจจุบันมีเพียงกองทัพจาก 9 ประเทศเท่านั้นที่สั่งซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าว แต่ทั้งนี้หนึ่งในประเทศที่สั่งซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าวไปแล้วอย่าง อิตาลี นั้น ด้านนางElisabetta Trenta รมว.กลาโหมอิตาลี ระบุว่ารบ.อิตาลีจะไม่ซื้อเครื่องบินลำดังกล่าวเข้าประจำการ เนื่องจากมีราคาที่สูงเกินไป และมีเครื่องบินแบบอื่นที่มีศักยภาพไม่แพ้รุ่น F-35 เป็นทางเลือกไว้พิจารณาแล้ว

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาโครงการพัฒนาเครื่องบินรุ่นนี้ได้กลายเป็นโครงการพัฒนาอาวุธที่งบประมาณบานปลายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ จนกระทั่งประธานาธิบดีทรัมป์ออกมาทวิตระบุว่า โครงการพัฒนาเครื่องบินลำนี้มีราคาแพงเกินไป จนสุดท้ายทาง Lockheed Martin ซึ่งเป็นผู้ผลิตต้องออกมาปรับลดราคาเครื่องบินให้ต่ำที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อชิงสัมปทานผลิตเครื่องบินให้กองทัพสหรัฐจากบริษัทคู่แข่งอย่างโบอิ้ง