posttoday

ก.ล.ต.สหรัฐ ฟ้องอีลอน มัสก์ ฐานโพสต์ปั่นหุ้น

28 กันยายน 2561

ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ยื่นฟ้อง “อีลอน มัสก์” เจ้าพ่อเทสลา ฐานปั่นหุ้น หลังโพสต์เตรียมนำบริษัทออกจากตลาดหุ้นเมื่อเดือนก่อน

ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ยื่นฟ้อง “อีลอน มัสก์” เจ้าพ่อเทสลา ฐานปั่นหุ้น หลังโพสต์เตรียมนำบริษัทออกจากตลาดหุ้นเมื่อเดือนก่อน

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีของสหรัฐรายงานว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ยื่นฟ้องนายอีลอน มักส์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทเทสล่า โดยระบุถึงความผิดของเจ้าพ่อเทสล่าว่า จากการที่เขาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อเดือนสิงหาคม ระบุว่าเตรียมจะนำบริษัทเทสลาออกจากตลาดหลักทรัพย์ โดยเขาได้มีแผนประกาศซื้อหุ้นคืนที่ราคา 420 ดอลลาร์ ละบอกว่ามีเงินทุนพร้อมสำหรับการดำเนินการดังกล่าว หลังจากนั้นเขาก็ได้ทวิตว่าล้มเลิกแผนดังกล่าวแล้ว

การทวิตข้อความดังกล่าวของนายมัสก์ส่งผลให้หุ้นของเทสล่าทะยานขึ้นถึง 11% จนต้องทำให้ดัชนีแนสแด็กระงับการซื้อขายดังกล่าวไว้เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

โดยตามรายงานของก.ล.ต.สหรัฐระบุว่า ทวีตนายมักส์เป็นข้อมูลที่ผิด และสร้างความเข้าใจผิดต่อนักลงทุน เนื่องจากราคาหุ้นเทสลาที่ 420 ดอลลาร์ มีราคาส่วนเกินของหุ้นสูงกว่าราคาบนฐาน standard premium ที่ร้อยละ 20 ซึ่งควรอยู่ที่ 419 ดอลลาร์ต่อหุ้น แต่เขากำหนดเป็น 420 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพียงเพราะตัวเลข 420 สะท้อนถึงรหัสลับ (โฟร์ ทเวนตี้) ของกลุ่มสูบกัญชา

ทั้งนี้  การตั้งข้อหาต่อนายมักส์อาจส่งให้ต่ออนาคตของเขา เนื่องจากหากศาลตัดสินว่านายมัสก์มีความผิดจริงตามก.ล.ต.สหรัฐกล่าวหาแล้ว ก.ล.ต.สหรัฐจะเรียกร้องค่าปรับจากกำไรที่หุ้นเทสล่าทะยานขึ้น รวมไปถึงอาจขึ้นแบล็กลิสต์นายมัสก์ห้ามรับตำแหน่งผู้บริหาร หรืออยู่ในคณะกรรมการบริหารของบริษัทใดๆก็ตามที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย