posttoday

ข้าวไทยได้เฮ! "ฟิลิปปินส์"เล็งซื้ออีก1ล้านตัน

26 กันยายน 2561

ดูเตอร์เตสั่งนำเข้าผลผลิตทางการเกษตรเพิ่ม หลังเจอปัญหาราคาอาหารในประเทศพุ่ง

ดูเตอร์เตสั่งนำเข้าผลผลิตทางการเกษตรเพิ่ม หลังเจอปัญหาราคาอาหารในประเทศพุ่ง

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ประกาศให้หน่วยงานภาครัฐนำเข้าสินค้าประเภทอาหารและผลผลิตทางการเกษตรมากขึ้น โดยจะนำเข้าข้าวเพิ่มเติมอีก 5 แสนตัน จากเดิมที่ 2.5 แสนตัน ภายในสิ้นปีนี้ และวางแผนซื้อข้าว 1 ล้านตันในปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะเอื้อประโยชน์ให้ประเทศผู้ส่งออกข้าวหลักให้ฟิลิปปินส์ เช่น เวียดนาม และไทย เพื่อหวังบรรเทาปัญหาอาหารแพง

คำสั่งดังกล่าวกำหนดให้กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมฟิลิปปินส์ และสำนักงานกำกับดูแลด้านอาหารและน้ำตาลแห่งชาติ ดำเนินการลดข้อจำกัดในการนำเข้าอาหาร ลดอุปสรรคที่ไม่ใช่ภาษี และอนุญาตให้บริษัทเทรดดิ้งจำนวนมากขึ้นสามารถนำเข้าข้าวได้ รวมถึงอนุญาตให้นำเข้าน้ำตาลได้ชั่วคราว

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ โดยตัวเลขเงินเฟ้อปรับขึ้น 6.4% เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา สูงสุดในรอบ 9 ปี ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้นสูงมาก ประกอบกับไต้ฝุ่นมังคุดที่พัดถล่มทางตอนเหนือของประเทศในช่วงที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิตทางการเกษตรกว่า 177 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,781 ล้านบาท) ขณะที่ข้าวในนาเสียหายมากกว่า 2.5 แสนตัน

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของรอยเตอร์สโพล ระบุว่า ปัญหาเงินเฟ้อสูงและค่าเงินเปโซร่วงหนักก่อนหน้านี้ คาดว่าจะทำให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% ไปอยู่ที่ 4.5% ในการประชุมวันพรุ่งนี้