posttoday

"เสี่ยหมี" ถูกปฏิเสธขอพำนักในสวิสฯ

26 กันยายน 2561

โรมัน อบราโมวิช ถูกปฏิเสธขอภูมิลำเนาในสวิสเซอร์แลนด์ ตำรวจชี้เป็นภัยต่อประเทศ

โรมัน  อบราโมวิช ถูกปฏิเสธขอภูมิลำเนาในสวิสเซอร์แลนด์ ตำรวจชี้เป็นภัยต่อประเทศ

บีบีซีรายงานว่า ตำรวจทางการของสวิสเซอร์แลนด์ปฏิเสธคำร้องขอภูมิลำเนาในสวิสเซอร์แลนด์ของนายโรมัน อบราโมวิช หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ "เสี่ยหมี" ผู้เป็นเจ้าของทีมฟุตบอลเชลซี โดยทางตำรวจของสวิสเซอร์แลนด์ระบุว่าเอาอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน หรือติดต่อกับองค์กรอาชญากรรม

รวมถึงทางการสวิสยังสงสัยว่าทรัพย์สินของเขาบางส่วนอาจมีความเกี่ยงข้องกับธุรกิจผิดกฏหมาย ซึ่งหากทางการสวิสรับรองอบราโมวิชให้มีภูมิลำเนาในสวิสฯ เขาอาจเป็นภัยต่อสาธารณะและชื่อเสียงของสวิสเซอร์แลนด์

ขณะที่นายอบราโมวิชออกมาแถลงโต้ระบุว่า เขานั้นไม่เคยมีประวัติกระทำผิดใดๆ สอดคล้องกับที่ทนายส่วนตัวของเขาออกมาแถลงระบุว่านายอบราโมวิช ไม่เคยมีส่วนร่วม หรือมีความผิดใดๆตามที่ทางการสวิสกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรม พร้อมทั้งเตรียมยื่นคำร้องเพื่อแก้ไขข้อเท็จจริงตามความเห็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติสวิสเซอร์แลนด์ และเตรียมยื่นฟ้องร้องต่อผู้ที่กล่าวหาเสี่ยหมีในทางเสียหาย หลังจากที่สื่อท้องถิ่นของสวิสเซอร์แลนด์มีการเปิดเผยข้อคิดเห็นเรื่องดังกล่าวต่อสาธารณะ ซึ่งความเห็นของตำรวจสวิสมาจากการประเมินของทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์เอง

ทั้งนี้ สำหรับสวิสเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่นิยมของบรรดามหาเศรษฐียื่นขอสถานะภูมิลำเนา เพื่อพำนักอาศัยในประเทศ ด้วยเหตุผลที่เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในหลายๆด้าน รวมถึงประโยชน์ด้านภาษี ซึ่งที่ผ่านมามีมหาเศรษฐีต่างชาติ รวมถึงนักการทูตชื่อดังหลายคนล้วนได้รับสถานะภูมิลำเนาในสวิสเซอร์แลนด์เช่นกัน