posttoday

หนุ่มอินโดฯลอยเคว้งกลางทะเล 49 วัน

25 กันยายน 2561

หนุ่มอินโดฯ รอดปาฏิหาริย์ หลังลอยคว้างบนแพกลางทะเลนานถึง 49 วัน

หนุ่มอินโดฯ รอดปาฏิหาริย์ หลังลอยคว้างบนแพกลางทะเลนานถึง 49 วัน

สำนักกงสุลใหญ่อินโดนีเซียประจำนครโอซากาของญี่ปุ่น เปิดเผยเรื่องราวสุดปาฏิหาริย์ ของ นายอัลดี โนเวล อาดิลัง หนุ่มวัยรุ่นชาวอินโดนีเซีย วัย 19 ปี ที่เขารอดชีวิตหลังจากที่แพจับปลาของเขาถูกคลื่มลมแรงพัดไปลอยเคว้งคว้างอยู่กลางทะเลนาน 49 วัน

รายงานระบุว่า นายอาดิลัง นั้นเป็นชาวเมืองจากเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย เขาทำงานเป็นคนจุดตะเกียงล่อปลาบนเรือนแพจับปลานอกชายฝั่งของอินโดนีเซีย

แต่ทว่าเคราะห์ร้ายที่ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดคลื่นลมแรงพัดกระหน่ำจนเชือกที่ยึดแพของเขากับสมอขาดลง ส่งผลให้แพของเขาถูกกระแสน้ำพัดออกทะเลไปไกลหลายพันกิโลเมตรจนเกือบถึงเกาะกวม

 

หนุ่มอินโดฯลอยเคว้งกลางทะเล 49 วัน

 

ส่งผลให้เขาต้องปะทังชีวิตด้วยการดื่มน้ำทะเล โดยใช้วิธีจิบน้ำจากเสื้อผ้าที่นำไปชุบน้ำทะเล และปลาที่จับได้โดยใช้รั้วไม้ของแพเป็นเชื้อเพลิงในการทำอาหารหลังจากแก๊สหุงต้มหมด เนื่องจากช่วงที่แพถูกคลื่นซัดออกไปนั้นเขาเหลือเสบียงบนแพไม่มาก

นายอาดิลังเปิดเผยต่อสื่อว่า "หลายครั้งเขาจะเห็นเรือลำใหญ่ผ่านไป เขารู้สึกมีความหวัง มีเรือกว่า 10 ลำแล่นผ่านไป แต่ไม่มีใครจอดหรือเห็นเขาเลย"

กระทั่งวันที่ 31 ส.ค. เขาจึงส่งสัญญาณวิทยุขอความช่วยเหลือที่นอกเกาะกวม จนมีเรือขนสินค้าสัญชาติปานามาที่ชื่อ MV Arpeggio ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปญี่ปุ่น ให้การช่วยเหลือเขา กระทั่งนที่ 6 ก.ย. กัปตันพาเขาไปส่งที่สถานกงสุลอินโดนีเซียประจำนครโอซาก้า และถูกส่งตัวกลับถึงบ้านเกิด เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา