posttoday

"จ่ามี" ยกระดับเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นแล้ว

25 กันยายน 2561

ไต้ฝุ่นจ่ามี เพิ่มระดับความรุนแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น จับตาอาจขึ้นฝั่งไต้หวัน

ไต้ฝุ่นจ่ามี เพิ่มระดับความรุนแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น จับตาอาจขึ้นฝั่งไต้หวัน

สถานีวิทยุนานาชาติไต้หวันรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นจ่ามี  (Trami) ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 24 ของปีนี้  ได้ทวีความความรุนแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นแล้ว โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันแถลงว่า ณ เวลา 05.00 น. ของวันที่ 25 ก.ย. จุดศูนย์กลางของไตฝุ่นจ่ามีอยู่ห่างจากแหลมเอ๋อหลวนปี๋ ทางใต้สุดของเกาะไต้หวันไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว  910 กม. และกำลังเคลื่อนตัวช้าๆไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

 

"จ่ามี" ยกระดับเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นแล้ว

 

โดยต้องจับตาในวันที่ 27 ก.ย. นี้เป็นต้นไปว่าไต้ฝุ่นจ่ามีจะส่งผลกระต่อสภาพอากาศของไต้หวันมากน้อยแค่ไหน เนื่องจาก หย่อมความกดอากาศในมหาสมุทรแปซิฟิกหากอ่อนกำลังลง โอกาสที่ไต้ฝุ่นจ่ามีเบนทิศทางขึ้นเหนือจะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อไต้หวันลดน้อยลง แต่หากหย่อมความกดอากาศในมหาสมุทรแปซิฟิกเพิ่มกำลังสูงขึ้น ส่งผลให้ไต้ฝุ่นจ่ามุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตก ก็จะส่งผลกระทบต่อไต้หวันมากขึ้น

 

"จ่ามี" ยกระดับเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นแล้ว

อย่างไรก็ดีคาดว่าจ่ามี จะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งไต้หวันในวันที่ 28 - 29 ก.ย. นี้ซึ่งอาจส่งผลให้มีฝนตกหนักและกระแสคลื่นลมแรงในบางพื้นที่ จึงขอเตือนประชาชนที่มีแผนจะเดินทางไปไต้หวันในช่วงเวลาดังกล่าว ติดตามรายงานการเปลี่ยนแปลงของพายุไต้ฝุ่นอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นจ่ามีไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย