posttoday

"แพ็กดูซัน" ที่ชาวเกาหลีใต้ฝันจะมาเยือน

23 กันยายน 2561

"แพ็กดูซัน" ภูเขาไฟที่ปากปล่องมีทะเลสาบอันได้ชื่อว่า "ทะเลสาบสวรรค์" ที่พรมแดนเกาหลีเหนือ-จีน ที่ชาวเกาหลีใต้อยากมาเยือนสักครั้งในชีวิต

"แพ็กดูซัน" ภูเขาไฟที่ปากปล่องมีทะเลสาบอันได้ชื่อว่า "ทะเลสาบสวรรค์" ที่พรมแดนเกาหลีเหนือ-จีน ที่ชาวเกาหลีใต้อยากมาเยือนสักครั้งในชีวิต

ระหว่างการเยือนเกาหลีเหนือของประธานาธิบดี มุนแจอิน แห่งเกาหลีใต้ เพื่อลงนามในสนธิสัญญาครั้งประวัติศาสตร์กับ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ผู้นำทั้งคู่ได้เดินทางไปยังภูเขาแพ็กดู หรือแพ็กดูซัน ที่พรมแดนเกาหลีเหนือ-จีน พร้อมกับถ่ายภาพสองผู้นำชูมือกันที่บนยอดภูเขาอันยิ่งใหญ่ลูกนี้ ท่ามกลางเสียงกู่ร้องของชาวเกาหลีเหนือนับพันคนว่า “มาตุภูมิรวมเป็นหนึ่งเดียว!”

นอกจากภาพประวัติศาสตร์ดังกล่าว ยังมีช่วงเวลาหนึ่งที่หลายคนไม่ได้เห็น นั่นคือ ภาพของมุนแจอินใช้ขวดพลาสติกรองน้ำที่ไหลจากแพ็กดูซันเพื่อนำกลับไปยังบ้านเกิด พร้อมกับเผยความในใจว่า “หลายๆ คนในเกาหลีใต้อยากจะมาที่แพ็กดูซันโดยขึ้นจากฝั่งจีน แต่ผมตัดสินใจและปฏิญาณกับตัวเองว่า ผมจะมาที่นี่โดยเหยียบบนผืนดินของเรา”

“ผืนดินของเรา” ที่มุนแจอินหมายถึง คือดินแดนเกาหลีเหนือ พร้อมกับบอกว่า เวลาได้ผ่านไปเนิ่นนาน จนคาดไม่ถึง แต่ในวันนี้ความฝันของเขากลายเป็นจริงแล้ว

จากคำกล่าวของมุนแจอินแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของแพ็กดูซันเป็นอย่างมาก หลายคนคงไม่ทราบว่าภูเขาแห่งนี้สวยงามและยิ่งใหญ่ในความคิดของชาวเกาหลีเหนือและใต้เพียงใด

"แพ็กดูซัน" ที่ชาวเกาหลีใต้ฝันจะมาเยือน

แพ็กดูซัน หรือที่ชาวจีนเรียกว่า ฉางไป๋ซาน เป็นภูเขาไฟที่มีความสูง 2,744 ม. ที่ปากปล่องมีทะเลสาบที่งดงามมากจนได้ชื่อว่า “ชอนจี” หรือ ทะเลสาบสวรรค์ ที่ยอดเขามีอุณหภูมิต่ำตลอดทั้งปี และมีหิมะปกคลุมเกือบตลอดเวลา จึงได้ชื่อว่า แพ็กดู แปลว่า ยอดขาว หรือในภาษาจีนว่า ฉางไป๋ ที่แปลว่า สีขาวนิรันดร์

สาเหตุที่ชาวเกาหลีอยากจะมาเยือนภูเขาแห่งนี้สักครั้งในชีวิต เพราะเชื่อกันว่า บรรพบุรุษของชาวเกาหลีทั้งมวล คือ ทันกุน ถือกำเนิดที่นี่และก่อตั้งอาณาจักรแรกของชาวเกาหลี คือ อาณาจักรโคโจซอน ที่นี่จึงเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชาวเกาหลีทุกยุคทุกสมัย กษัตริย์ทุกราชวงศ์ต่างให้ความเคารพบูชา ต่อมาเมื่อเกาหลีตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น คิมอิลซอง ซึ่งต่อมาจะกลายเป็นผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ตั้งหน่วยรบจรยุทธ์เพื่อกอบกู้เอกราชขึ้นที่ภูเขาแพ็กดูซัน

กระบวนการโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือจึงเรียกแพ็กดูซันว่าเป็น “ภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งการปฏิวัติ” นอกจากนี้ มีการเขียนประวัติของ คิมจองอิล บุตรชายของคิมอิลซอล (และบิดาของคิมจองอึน) ว่า เกิดที่ค่ายจรยุทธ์แถบแพ็กดูซัน เพื่อสร้างภาพว่าเขาเป็นผู้นำที่มีบารมีเชื่อมโยงกับภูเขาศักดิ์สิทธิ์ เพื่อการสร้างลัทธิบูชาตัวบุคคลที่ครอบงำเกาหลีเหนือจนถึงทุกวันนี้

สำหรับชาวเกาหลีใต้ ทุกวันนี้ก็ยังปรารถนาที่จะมาเยือนแพ็กดูซัน แต่ในช่วงที่เกิดปัญหากับฝ่ายเหนือ พวกเขาเลือกที่จะเดินทางขึ้นภูเขาจากฝั่งจีน แม้ว่าทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะไม่พอใจที่จีนแบ่งภูเขาลูกนี้ไปครองครึ่งหนึ่ง และยังไม่พอใจที่จีนเรียกภูเขาลูกนี้ว่าฉางไป๋ พร้อมกับอ้างสิทธิ์เหนือเขตวัฒนธรรมเกาหลีโบราณที่อยู่ในเขตจีนด้วย

เมื่อปี 2007 ระหว่างการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ฤดูหนาว ที่เมืองฉางชุน ประเทศจีน กลุ่มนักกีฬาเกาหลีใต้ถือแผ่นป้ายประท้วงเขียนข้อความว่า “ภูเขาแพ็กดูคือดินแดนของพวกเขา” ทำให้ทางการจีนประท้วงต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

ภาพ เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com