posttoday

"จีน"ล้มถกการค้าสหรัฐ

23 กันยายน 2561

จีนล้มแผนคุยการค้าสหรัฐ-ยกเลิกทริปรองนายกฯเยือนวอชิงตันสัปดาห์หน้า

จีนล้มแผนคุยการค้าสหรัฐ-ยกเลิกทริปรองนายกฯเยือนวอชิงตันสัปดาห์หน้า

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า จีนยกเลิกแผนการเจรจาการค้ากับสหรัฐ และจะไม่ส่ง หลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของจีน เดินทางเยือนสหรัฐเพื่อพูดคุยประเด็นการค้าในวันที่ 27-28 ก.ย.นี้ นับเป็นสัญญาณว่าความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองชาติยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลงในเร็วๆ นี้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะไม่ยอมอ่อนข้อและทำตามยุทธวิธีของรัฐบาลวอชิงตัน ที่ใช้การกดดันบีบให้จีนยอมทำตาม โดยการปฏิเสธเข้าร่วมเจรจาดังกล่าว บ่งชี้ว่าจีนไม่ต้องการพูดคุยท่ามกลางการคุกคามจากสหรัฐ

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวอีกราย เปิดเผยว่า จีนอาจพิจารณากลับไปจัดเจรจากับสหรัฐในเดือน ต.ค.และคาดหวังว่า การประชุมสุดยอดของกลุ่มผู้นำกลุ่มประเทศเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ (จี20) ในเดือน พ.ย.ที่อาร์เจนตินา อาจเป็นโอกาสให้ทั้งจีนและสหรัฐสามารถแก้ไขความขัดแย้งได้

ขณะเดียวกันรายงานระบุว่า มาตรการต่างๆ ของจีนเป็นเพียงการตอบโต้ท่าทีแข็งกร้าวของรัฐบาลสหรัฐเท่านั้น ไม่ใช่การหวังมุ่งโจมตีสหรัฐโดยตรง เนื่องจากหากจีนโต้กลับโดยพุ่งเป้าไปที่ธุรกิจสหรัฐในจีน จะเสี่ยงกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลกและอาจฉุดยอดการลงทุนจากเอกชนต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้จีนเผชิญภาวะเงินทุนไหลออก ขณะที่เศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว

นอกจากนี้ จีนไม่สามารถเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐเทียบเท่ากับที่สหรัฐเรียกเก็บจากจีนได้ เพราะจีนนำเข้าจากสหรัฐเพียง 1.3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.2 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2017 เมื่อเทียบกับสหรัฐที่นำเข้าสินค้าจีน 5.06 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 16 ล้านล้านบาท)

ด้านรอยเตอร์สรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวว่า แม้สหรัฐมีมุมมองบวกต่อการหาทางแก้ไขความขัดแย้ง แต่รัฐบาลยังไม่มีแผนกำหนดวันจัดการเจรจากับจีน ขณะที่กำลังประเมินท่าทีของรัฐบาลจีน หลังสหรัฐประกาศเก็บภาษีกับสินค้าจีน 2 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 6.5 ล้านล้านบาท)

ขณะที่แหล่งข่าวเสริมว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ คาดว่าจะออกคำสั่งอย่างเป็นทางการให้เริ่มกระบวนการร่างรายชื่อสินค้าล็อตใหม่ที่จะเตรียมเก็บภาษี หลังทรัมป์ข่มขู่ว่าจะเก็บภาษีจีนอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 8.7 ล้านล้านบาท) หากจีนดำเนินการตอบโต้ภาษี 2 แสนล้านดอลลาร์

ภาพ เอเอฟพี