posttoday

ทรัมป์ขู่ "เช็คบิล" เอฟบีไอ-กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

22 กันยายน 2561

ปธน.ทรัมป์ขู่เล่นงาน "คนหักหลัง" ในก.ยุติธรรม และเอฟบีไอ หลังสื่อแฉแอบวางแผนถอดถอน

ปธน.ทรัมป์ขู่เล่นงาน "คนหักหลัง" ในก.ยุติธรรม และเอฟบีไอ หลังสื่อแฉแอบวางแผนถอดถอน

สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวในตอนหนึ่งระหว่างการลงพื้นที่ในรัฐมิสซูรี เมื่อวันศุกร์ทีผ่านมาว่าเขาอาจจะดำเนินมาตรการบางอย่างภายในเอฟบีไอ และกระทรวงยุติธรรม หลังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองหน่วยงานวางแผนโค่นเขาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีด้วยการยกประเด็ด"คุณสมบัติบกพร่องตามรัฐธรรมนูญ" เพื่อนำไปใช้ถอดถอนตัวเขาออกจากตำแหน่งในอนาคต

โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เขารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เอฟบีไอและกระทรวงยุติธรรมล้วนเป็นองค์กรที่มีปัญหาเรื่องอคติต่อตัวเขา ซึ่งท้ายที่สุดแล้วคนเหล่านี้จะต้องจากไปอยู่ดี

 

ทรัมป์ขู่ "เช็คบิล" เอฟบีไอ-กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (ซ้าย) เจฟฟ์ เซสสชัน รมว.ยุติธรรม (ขวา) ร็อด โรเซนสไตน์

 

ท่าทีล่าสุดของปธน.ทรัมป์นี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่สื่อใหญ่อย่างวอชิงตันโพสต์ และนิวยอร์ก ไทมส์ ตีพิมพ์รายงานโดยอ้างเนื่อหาในหนังสือของนาย แอนดรูว์ แมคเคบ อดีตรองผู้อำนวยการเอฟบีไอ ภาภายหลังจากที่ผู้นำสหรัฐสั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการเอฟบีไอ เมื่อเดือน พ.ค. 2017 ที่ผ่านมา นายร็อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้เสนอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในครั้งนั้น แอบบันทึกเสียงคำพูดของปธน.ทรัมป์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานว่าการบริการงานของประธานาธิบดีทรัมป์เต็มไปด้วยความวุ่นวายและไร้ประสิทธิภาพ ก่อนจะนำไปสู่แผนขั้นต่อไปในการบีบหรือดำเนินการถอดถอนผู้นำสหรัฐออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้รายงานยังระบุด้วยว่า นายโรเซนสไตน์เป็นผู้ที่เสนอแนวคิดการใช้อำนาจตามบทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25 ว่าด้วยการถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่อยู่ในวุฒิภาวะไม่เหมาะสมที่จำปฎิบัติหน้าได้  แต่ทั้งนี้นายโรเซนสไตน์ยืนยันว่ารายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน