posttoday

ประธานาธิบดีเวียดนาม ถึงแก่อสัญกรรม

21 กันยายน 2561

ประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง แห่งเวียดนามถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 61 ปี หลังล้มป่วยมานาน

ประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง แห่งเวียดนามถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 61 ปี หลังล้มป่วยมานาน

สำนักข่าว VTV สื่อทางการของเวียดนามรายงานว่า ประธานาธิบดี เจิ่น ดั่ย กวาง (Tran Dai Quang) ผู้นำคนปัจจุบันของเวียดนามได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 10.05 น. ของวันนี้ (21 ก.ย.) ขณะมีอายุได้ 61 ปี ที่โรงพยาบาลกลางทหารภายในกรุงฮานอย (108 Military Central Hospital) หลังจากที่พบโรคร้ายแรงรุมเร้า แม้ว่าจะทำการรักษามาแล้วทั้งแพทย์ในและต่างประเทศ แต่ทั้งนี้รายงานไม่ได้ระบุชัดเจนว่าประธานาธิบดีเจิ่น ล้มป่วยด้วยโรคใด

สำหรับ ประธานาธิบดีเจิ่นก่อนหน้านั้นเขาเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเวียดนามโดยมียศสูงสุดถึงพลตำรวจเอก หลังจากนั้นก็ได้รับการเลือกจากสภาแห่งชาติเวียดนามให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งเวียดนามเมื่อเดือนเมษายนปี 2016

แม้ว่าตำแหน่งประธานาธิบดีของเวียดนามจะเป็นหนึ่งใน 4 ตำแหน่งสูงสุดของประเทศ แต่ประธานาธิบดีเวียดนามนั้นมีหน้าที่ในทางพิธีการเท่านั้น เช่นการต้อนรับผู้นำต่างชาติ ร่วมถึงส่งเสริมภาพลักษณ์ของเวียดนามในเวทีโลก

ทั้งนี้เมื่อเดือนที่ผ่านมามีข่าวลือเรื่องการป่วยของประธานาธิบดีเจิ่นผ่านโซเชียลมีเดียในเวียดนาม โดยภารกิจสุดท้ายของประธานาธิบดีเจิ่นคือการต้อนรับประธานาธิบดีโจโกวี ของอินโดนีเซียที่เดินทางเยือนกรุงฮานอยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าปธน.เจิ่นมีสภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงนักในระหว่างให้การต้อนรับผู้นำอินโดฯ ขณะที่เมื่อสองวันก่อนหน้านี้เข้าได้ปรากฏตัวอีกครั้งในระหว่างการร่วมประชุมกับผู้พิพากษาศาลฎีกาจีนเมื่อวันพุธที่19 ก.ย. ที่ผ่านมา