posttoday

ผลไม้ซ่อนเข็มยังโผล่ในออสเตรเลียไม่หยุด

21 กันยายน 2561

ออสซี่พบผลไม้ซ่อนเข็มลุกลามไปยังมะม่วงเพิ่มอีก แม้รัฐบาลจะเพิ่มโทษจำคุกถึง 15 ปี

ออสซี่พบผลไม้ซ่อนเข็มลุกลามไปยังมะม่วงเพิ่มอีก แม้รัฐบาลจะเพิ่มโทษจำคุกถึง 15 ปี

สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียรายงานว่า สำนักงานตำรวจของรัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ได้รับรายงานว่าพบเหตุผลไม้ซ่อนเข็มเย็บผ้าขึ้นอีกกรณีหนึ่ง โดยครั้งนี้พบเข็มซ่อนผู้ในมะม่วงที่จำหน่ายในร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง เช่นเดียวกับในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ก็ได้รับรายงานพบเข็มในมะม่วงจากซุปเปอร์มาร์เก็ตในเมือง West Gosford ทางเหนือของนครซิดนีย์

นอกจากที่ก่อนหน้านี้มีการพบในแอปเปิ้ล สตรอเบอร์รี่ และกล้วย ซึ่งการพบเข็มซ่อนผลไม้นี้นับเป็นกรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากรัฐสภาออสเตรเลียได้ประชุมเร่งด่วน เพื่อออกมาตรการเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำผิดเกี่ยวกับความปลอดภัยทางอาหารเพิ่มเป็นจำคุกสูงสุด 15 ปี และถือว่าการกระทำผิดในลักษณะนี้เป็นอาชญากรรม

 

ผลไม้ซ่อนเข็มยังโผล่ในออสเตรเลียไม่หยุด

ส่งผลให้ขณะนี้ทางออสเตรเลียได้รับรายงานพบเข็มอยู่ในสตรอเบอร์รี่ รวมถึงผลไม้อื่นๆมากกว่า 100 กรณีแล้ว ซึ่งแม้ว่าบางกรณีจะเป็นการเล่นพิเรนท์ หรือล้อเลียน แต่ก็ส่งผลให้มีเยาวชน 2 ราย ถูกตำรวจจับกุมเนื่องจากเล่นสนุกเนื่องจากพฤติกรรมเลียนแบบ แต่อย่างไรก็ดีจนถึงขณะนี้ทางตำรวจยังไม่สามารถหาต้นต่อของปัญหาดังกล่าวได้

ปัญหาดังกล่าวจึงทำให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของออสเตรเลียอย่าง Woolworths ออกมาประกาศหยุดขายเข็มเย็บผ้าในทุกสาขาของห้างเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

 

ผลไม้ซ่อนเข็มยังโผล่ในออสเตรเลียไม่หยุด

 

ปัญหาการซ่อนเข็มในสตรอเบอร์รี่นี้ ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบรรดาเกษตรผู้ปลูกสตรอเบอร์รี่ในออสเตรเลีย ที่ต้องนำผลผลิตของตนเททิ้งอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากบรรดาร้านค้าหลายแห่งไม่กล้ารับซื้อ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสมาคมผู้ส่งออกพืชผลออสเตรเลีย ระบุว่าในช่วงปี 2017 ที่ผ่านมา การส่งออกผลไม้สดและผักของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 3.4% หรือเป็นมูลค่ามากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในจำนวนนี้เป็นสตรอเบอร์รี่ถึง 3% โดยมีตลาดส่งออกส่วนใหญ่เป็นฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ ประเทศไทย และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์