posttoday

จีนปัดลดค่าเงินหยวน

20 กันยายน 2561

จีนยืนยันไม่ลดค่าเงินหยวนตอบโต้สหรัฐ ยอมรับปักกิ่งรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจยากขึ้น

จีนยืนยันไม่ลดค่าเงินหยวนตอบโต้สหรัฐ ยอมรับปักกิ่งรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจยากขึ้น

นายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง ของจีน เปิดเผยว่า จีนจะไม่ใช้แผนลดค่าเงินหยวนเพื่อกระตุ้นการส่งออก และไม่ได้ตั้งใจกดค่าเงินหยวนจนอ่อนค่าประมาณ 9% นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แม้จะยอมรับว่าปักกิ่งกำลังเผชิญความยากลำบากมากขึ้นในการรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจให้คงที่ก็ตาม

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจีนประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.95 ล้านล้านบาท) ตอบโต้วอชิงตันที่เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 2 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 6.5 ล้านล้านบาท) โดยภาษีของทั้งสองชาติจะมีผลวันที่ 24 ก.ย.

"ความผันผวนของค่าเงินหยวนในระยะหลังถูกมองว่าเป็นมาตรการที่จงใจ แต่มันไม่เป็นความจริง การกดค่าเงินหยวนจะสร้างความเสียหายให้จีนมากกว่าสร้างผลประโยชน์" หลี่ กล่าวในงานเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ที่เมืองเทียนจิน

ทั้งนี้ แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์ คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2019 จะลดลง 0.5% มาอยู่ที่ 6.1% เช่นเดียวกับ ออกซฟอร์ด อีโคโนมิกส์ ที่คาดการณ์ว่าการขยายตัวของจีดีพีจีนในปี 2019 จะลดลงเหลือต่ำกว่า 6%

อย่างไรก็ตาม หลี่ ยืนยันว่า จีนได้เตรียมนโยบายสำหรับการรับมือความเสี่ยงและความท้าทายแล้ว โดยมั่นใจว่านโยบายจะช่วยให้จีนไม่ได้รับผล กระทบ และย้ำว่าจีนยึดมั่นสนับสนุนการค้าพหุภาคีและการค้าเสรี ซึ่งทุกฝ่ายสามารถสะสางข้อพิพาทด้วยการเจรจา

ขณะที่ มาร์คเหลียง จากเจพี มอร์แกน เชส ประจำประเทศจีน เปิดเผยว่า การเทขายสินทรัพย์ออกจากตลาดเกิดใหม่ช่วงที่ผ่านมาเป็นปฏิกิริยาที่รุนแรงเกินไป และตอนนี้นักลงทุนมีโอกาสดีที่จะเริ่มกลับเข้าตลาดเกิดใหม่ในระยะกลางและระยะยาว โดยเฉพาะตลาดทุนจีน เนื่องจากจีนกำลังเร่งเปิดกว้างในภาคการเงิน และมีการนำหุ้นเอแชร์ของจีนเข้าไปคำนวณในดัชนีหุ้นตลาดเกิดใหม่เอ็มเอสซีไอเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นอกจากการพิพาททางการค้าแล้ว ล่าสุด ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยังทวีตข้อความล่าสุดว่าจีนพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐ ส่งผลให้เกิงซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงตอบโต้ว่า จีน ไม่เคยแทรกแซงกิจการภายในของชาติอื่น