posttoday

พบซากเรือเดินสมุทรในตำนานของ "กัปตันคุก" แล้ว

19 กันยายน 2561

สหรัฐฯพบเรือ HMS Endeavour ที่กัปตันคุกใช้เดินทางจนค้นพบทวีปออสเตรเลียแล้ว หลังหายสาบสูญนับ 240 ปี

สหรัฐฯพบเรือ HMS Endeavour ที่กัปตันคุกใช้เดินทางจนค้นพบทวีปออสเตรเลียแล้ว หลังหายสาบสูญนับ 240 ปี

นักโบราณคดีทางทะเลของสหรัฐเผยว่า พวกเขาเชื่อว่าได้พบเข้ากับซากเรือ HMS Endeavour อันมีชื่อเสียง ซึ่งเป็นเรือลำที่กัปตันเจมส์ คุก ใช้เดินทางออกสำรวจดินแดนโพ้นทะเล จนได้ค้นบนทวีปออสเตรเลียเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1770 แล้วบริเวณอ่าว Narragansett ของรัฐโร้ดไอแลนด์ของสหรัฐ

 

พบซากเรือเดินสมุทรในตำนานของ "กัปตันคุก" แล้ว

 

การค้นพบดังกล่าวได้รับการเปิดเผยโดยกลุุ่มนักโบราณคดีทางทะเลของสหรัฐ Rhode Island Marine Archaeology Project (RIMAP) ร่วมกับกลุ่มนักโบราณคดีทางทะเลของออสเตรเลีย Australian National Maritime Museum (ANNM) ซึ่งพวกเขาใช้เวลานานถึง 25 ปี ในการระบุซากของเรือเอนเดฟเวอร์แยกออกจากบรรดาซากเรือที่จมอยู่ใต้อ่าวของโร้ดไอแลนด์ จากคราวสมรภูมิอ่าว Narragansett ในช่วงของสงครามประกาศอิสภาพของอเมริกา ซึ่งครั้งนั้นบรรดานักโบราณคดียังไม่ทราบถึงพิกัดที่แน่ชัดของเรือลำดังกล่าว โดยเชื่อว่าเรือ HMS Endeavour จะต้องถูกจมอยู่หนึ่งในบรรดาแหล่งโบราณคดีใต้อ่าว Newport Harbor ทั้ง 5 จุดของนอกชายฝั่งโร้ดไอแลนด์

 

พบซากเรือเดินสมุทรในตำนานของ "กัปตันคุก" แล้ว เจมส์ คุก

 

กระทั้งกลุ่ม RIMAP และ ANNM ได้ร่วมมือกันสำรวจบรรดาแหล่งโบราณคดีใต้น้ำทุกจุดของอ่าว Newport Harbor  เพื่อหาพิกัดที่ชัดเจนของเรือ Endeavour ว่าอยู่จุดใดกันแน่ โดยใช้เทคโนโลยีภาพถ่าย 3 มิติใต้น้ำ ในการแยกซากเรือแต่ละลำออกจากกัน จนพบว่าแท้จริงแล้วเรือ HMS Endeavour นั้นถูกจมอยู่ในอ่าว Narragansett Bay พิกัดนอกชายฝั่งของเกาะ Goat Island  ไม่ไกลจาก Gurneys Resort

 

พบซากเรือเดินสมุทรในตำนานของ "กัปตันคุก" แล้ว กราฟฟิก : The Sun

 

ด้านผู้อำนวยการของ RIMAP นาง Kathy Abbass กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้มีความหมายอย่างยิ่งสำหรับประวัติศาสตร์ของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยการสามารถระบุพิกัดที่ชัดเจนของเรือลำนี้ได้นั้น คาดว่าจะมีการสำรวจอย่างจริงจังในขั้นตอนต่อไปภายในปีหน้า

 

พบซากเรือเดินสมุทรในตำนานของ "กัปตันคุก" แล้ว ภาพตัดขวางของเรือ โดยNational Geographic

 

สำหรับเรือ  HMS Endeavour ออกเดินทางครั้งแรกในปี 1764 และถูกส่งออกไปสำรวจมหาสมุทรแปซิฟิกครั้งแรกในเดือนสิงหาคมปี 1768 เพื่อสำรวจดินแดนโพ้นทะเลที่ยังไม่เคยมีชาวยุโรปเข้าถึงมาก่อน

 

พบซากเรือเดินสมุทรในตำนานของ "กัปตันคุก" แล้ว

 

กัปตันเจมส์ คุก แห่งราชนาวีอังกฤษ ผู้รับหน้าที่บัญชาการเรือ พร้อมลูกเรืออีก 94 นาย ได้ออกเดินทางสำรวจท้องทะเลฝั่งแปซิฟิก จนกระทั่งเขาขึ้นฝั่งที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคมปี 1769 และใช้เวลาสำรวจนิวซีแลนด์เป็นเวลานานถึง 6 เดือน ก่อนประกาศให้เป็นดินแดนในปกครองของสหราชอาณาจักร และออกเดินทางไปขึ้นฝั่งออสเตรเลียเป็นครั้งแรกในเดือนเมษายนปี 1770 หลังจากนั้นเรือเอนเดฟเวอร์จึงเดินทางกลับอังกฤษและถูกปลดประจำการในปี 1774

 

พบซากเรือเดินสมุทรในตำนานของ "กัปตันคุก" แล้ว แผนที่แสดงการเดินทางผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกของเรือ HMS Endeavour

 

หลังจากนั้นเรือลำนี้ก็ถูกขายในปี 1775 โดยใช้เป็นเรือขนส่งสินค้าอยู่ระยะหนึ่ง จนถึงช่วงสงครามประกาศอิสรภาพอเมริกา กองทัพเรืออังกฤษต้องการเรือเข้าประจำการเพื่อใช้สนับสนุนภารกิจโจมตีอาณานิคมอเมริกา เรือลำดังกล่าวจึงเดินทางไปยังรัฐโร้ดไอแลนด์ ก่อนจะหายสาบสูญไประหว่างการต่อสู้ที่อ่าว Narragansett Bay จนมีการค้นพบดังกล่าว