posttoday

จวกผู้นำเวเนฯดินเนอร์สเต็กหรู แต่ปชช.กำลังอดตาย

19 กันยายน 2561

ชาวเวเนฯเดือด! ภาพนายมาดูโร นั่งดินเนอร์สเต็กหรูจากเชฟคนดัง ขณะที่ประชาชนกำลังอดอยากจากภาวะเงินเฟ้อ

ชาวเวเนฯเดือด! ภาพนายมาดูโร นั่งดินเนอร์สเต็กหรูจากเชฟคนดัง ขณะที่ประชาชนกำลังอดอยากจากภาวะเงินเฟ้อ

นิวยอร์กโพสต์รายงานว่า โลกโซเชียลมีเดียมีการเผยภาพของนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา ในขณะที่กำลังนั่งรับประทานสเต็กสุดหรู จากภัตตาคารในกรุงอิสตันบูลของตุรกี ที่มีเชฟชื่อดัง รับหน้าที่เป็นเชฟโชว์ฝีมือให้ผู้นำเวเนหม่ำ

รายงานระบุว่านายนัสเรต ก็อคเซ เชฟชื่อดังเจ้าของฉายา ซอลท์เบ (Salt Bae) ซึ่งเป็นผู้โพสต์คลิปดังกล่าวลงทวิตเตอร์และอินสตราแกรมส่วนตัวของเขา แสดงให้เห็นภาพของนายมาดูโร และนางซิเลีย ภรรยา ขณะกำลังนั่งรับประทานอาหารในภัตตาคารหรูของเขา ภายในกรุงอิสตันบูล โดยตอนหนึ่งของคลิปดังกล่าวนายมาดูโร ยังได้เผยต่อเพื่อนร่วมโต๊ะว่า "นี่เป็นช่วงเวลายอดเยี่ยมที่สุดของชีวิตของเขา" ประกอบกับนายมาดูโร ยังนั่งสูบซิการ์อย่างสบายใจ

ซึ่งภายหลังที่เขาเดินทางกลับถึงเวเนซุเอลานั้น เขาได้เผยว่าแวะรับประทานอาหารที่ร้านดังกล่าวจริง แต่เป็นการรับประทานมื้อเที่ยงเท่านั้น ซึ่งเป็นการแวะพักระหว่างที่เครื่องบินจอดที่อิสตันบูลเป็นเวลา 2 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดีแม้จะมีคำแก้ตัวของนายมาดูโรในเรื่องดังกล่าวก็ตาม แต่ภาพดังกล่าวก็สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อชาวเวเนซูเอลา ซึ่งกำลังประสบสภาวะยากลำบากจากภาวะเงินเฟ้อ โดยนาย ฮูลิโอ บอร์เกส แกนนำฝ่ายค้านที่ลี้ภัยอยู่ในต่างแดน โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า “ขณะที่ชาวเวเนซุเอลากำลังทุกข์ทรมานและตายเพราะอดอยาก นิโกลัส มาดูโรกับซีเลีย ฟลอเรส กลับเสวยสุขที่ร้านอาหาร
ที่แพงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ด้วยเงินทั้งหมดที่ปล้นมาจากประชาชนชาวเวเนซุเอลา”

ทั้งนี้ ราคาสเต๊กที่ร้าน Nusr-Et ของเชฟคนดังนั้นมีราคาหลายร้อยเหรียญสหรัฐ แต่ราคาอาหาร 1 มื้อในย่านธุรกิจที่เวเนซุเอลา แพงถึง 665,315 โบลิวาร์ หรือเทียบเท่า 10,820 เหรียญสหรัฐ อันเป็นผลจากภาวะเงินเฟ้อของเวเนฯที่สูงถึง 4,000,000.00%