posttoday

ออสซี่ช้ำสตรอเบอร์รี่ซ่อนเข็มระบาดทั่ว

18 กันยายน 2561

ออสเตรเลียพบสตรอเบอร์รีซุกเข็มเย็บผ้าแพร่กระจายทั่วประเทศแล้ว ตำรวจเตือนเป็นการก่ออาชญากรรมพร้อมตั้งรางวัลนำจับถึง 2 ล้านบาท

ออสเตรเลียพบสตรอเบอร์รีซุกเข็มเย็บผ้าแพร่กระจายทั่วประเทศแล้ว ตำรวจเตือนเป็นการก่ออาชญากรรมพร้อมตั้งรางวัลนำจับถึง 2 ล้านบาท

จนถึงวันนี้ทางการออสเตรเลียก็ยังหาต้นตอของเข็มเย็บผ้าที่ซุกซ่อนอยู่ในเนื้อสตรอเบอร์รี่ไม่พบ ล่าสุดปรากฏการณ์ที่เริ่มจากรัฐควีนส์แลนด์ได้ระบาดไปใน 6 รัฐ ได้แก่ นิวเซาท์เวลส์ วิกตอเรีย ออสเตรเลียนแคปิตอลเทร์ริทอรี เซาท์ออสเตรเลีย และแทสเมเนีย จนห้างสรรพสินค้าต้องสั่งเก็บสินค้าออกจากชั้นวาง สร้างความหวั่นวิตกในกลุ่มผู้บริโภคทั่วประเทศ

เรื่องนี้แดงขึ้นมาเมื่อเมื่อสัปดาห์ก่อน เมื่อ โจชัว เกน หนุ่มชาวออสเตรเลียโพสต์เฟซบุ๊คโชว์ภาพเข็มเย็บผ้าปักอยู่ในเนื้อสตรอเบอร์รี่ที่ซื้อจากห้างสรรพสินค้าในรัฐควีนส์แลนด์ และเล่าว่าเพื่อนของเขากัดไปเจอเข็มเย็บผ้าในสตรอเบอร์รี่ลูกหนึ่ง เลยช่วยกันตรวจสอบสตรอเบอร์รี่ลูกอื่นๆ ก็พบเข็มเช่นกัน หลังจากกินเข้าไปเพื่อนเขาก็ต้องเข้าโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการปวดท้องอย่างหนัก

 

ออสซี่ช้ำสตรอเบอร์รี่ซ่อนเข็มระบาดทั่ว

ทางการรัฐควีนส์แลนด์ไม่นิ่งนอนใจ ออกคำเตือนให้ประชาชนหั่นสตรอเบอร์รี่ก่อนรับประทานและส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจหาที่มาที่ไปของสตรอเบอร์รี่เจ้าปัญหาทันที ภายหลังมีการตั้งเงินรางวัล 100,000 เหรียญออสเตรเลีย หรือราว 2,832,366 บาท แก่ผู้ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้เบาะแส ที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือ หญิงวัย 62 ปีรายหนึ่งพบเข็มแบบเดียวกันปักอยู่ในกล้วยที่จำหน่ายในรัฐควีนส์แลนด์เพิ่มมาอีก ทำให้การสืบสวนยิ่งซับซ้อนขึ้น

อย่างไรก็ดี ภายหลังพบว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นคนนำเข็มไปปักไว้ในกล้วยเอง เนื่องจากเธอมีอาการทางจิต เอียน สจวต ผู้บัญชาการตำรวจรัฐควีนส์แลนด์ จึงสรุปว่ากรณีของกล้วยนั้นน่าจะเป็นการเลียนแบบมากกว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพบเข็มในสตรอเบอร์รี่

 

ออสซี่ช้ำสตรอเบอร์รี่ซ่อนเข็มระบาดทั่ว

 

ข่าวนี้สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกสตรอเบอร์รี่ที่เผชิญปัญหาผลผลิตล้นตลาดอยู่ก่อนแล้วเข้าไปอีก เมื่อราคาขายลดฮวบจนต่ำกว่าต้นทุนการผลิต อีกทั้งผู้รับซื้อผลผลิตและบริษัทประกันยังเรียกร้องให้เกษตรกร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐควีนส์แลนด์ที่เป็นต้นเรื่องและแหล่งผลิตสตรอเบอร์รี่รายใหญ่ใช้เครื่องตรวจโลหะเพื่อตรวจหาเข็มก่อนส่งขาย ซ้ำร้ายดีลเลอร์รายใหญ่ในนิวซีแลนด์ยังสั่งระงับการส่งสตรอเบอร์รี่จากออสเตรเลียไปวางขายในห้างชั่วคราว ขณะที่ผลผลิตภายในประเทศของนิวซีแลนด์เองก็กำลังจะออกสู่ตลาดในไม่ช้า

 

ออสซี่ช้ำสตรอเบอร์รี่ซ่อนเข็มระบาดทั่ว ผู้ปลูกสตรอว์เบอร์รี่ในออสเตรเลียต้องเทสตรอเบอร์รี่นับล้านๆลูกทิ้ง เนื่องจากทางซุปเปอร์มาร์เก็ตไม่รับซื้อ

 

ทั้งนี้ จากสถิติของบริษัทข้อมูลการตลาด Fresh Intelligence Consulting ที่ส่งให้กับสมาคมผู้ส่งออกพืชสวนออสเตรเลีย พบว่าในปี 2016/2017 ออสเตรเลียส่งตรอเบอร์รี่เข้าไทยถึง 450 ตัน ที่มาจากรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียและแทสเมเนีย ทว่า ผลไม้เหล่านี้ก็ต้องผ่านการตรวจสอบที่เข้มงวดจากทางการไทย และยังไม่มีข้อมูลจากทางการไทยว่าสตรอเบอร์รี่ที่ได้รับผลกระทบในออสเตรเลียทั้ง 6 แบรนด์นั้นส่งออกมาที่ไทยหรือไม่

ที่มา : หนังสือพิมพ์ M2F