posttoday

"ทรัมป์"จ่อขึ้นภาษี2แสนล้านวันนี้

17 กันยายน 2561

สหรัฐเตรียมประกาศตั้งกำแพงภาษีจีน 2 แสนล้านดอลลาร์เมินเสียงค้านจากเอกชนในประเทศ

สหรัฐเตรียมประกาศตั้งกำแพงภาษีจีน 2 แสนล้านดอลลาร์เมินเสียงค้านจากเอกชนในประเทศ

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดี นายโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมประกาศตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.53 ล้านล้านบาท) โดยเร็วที่สุดภายในวันนี้ ซึ่งการตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีนรอบนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หรือก่อนถึงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ วันที่ 6 พ.ย.

รายงานระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีนในอัตรา 10% ลดลงจากการเรียกเก็บในอัตรา 25% ตามที่นายทรัมป์เคยประกาศช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลต้องการช่วยลดภาระของผู้นำเข้าและบริษัทเอกชนจำนวนมาก ที่ยื่นคัดค้านการตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีน ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากเอกชน โดยรัฐบาลกังวลว่าผู้ผลิตอาจหันไปผลักภาระขึ้นราคาสินค้ากับผู้บริโภคแทน

นอกจากนี้ การลดอัตรากำแพงภาษีสินค้าจีนจากเป้าหมายเดิม ยังเป็นการลดภาระของผู้บริโภคในสหรัฐก่อนถึงเทศกาลช็อปปิ้งช่วงสิ้นปีด้วย

ทั้งนี้ ภาษีรอบใหม่จะมีผลกับสินค้านำเข้าจากจีนหลายรายการ รวมถึงผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ แผ่นวงจรพิมพ์ เช่นเดียวกับสินค้าบริโภคอีกหลายรายการ ตั้งแต่กระเป๋าถือ ไปจนถึงจักรยาน และเฟอร์นิเจอร์

อย่างไรก็ดี วอลสตรีท เจอร์นัล ระบุว่า สหรัฐอาจเปลี่ยนใจขึ้นภาษีจีนเป็น 25% ได้อีก หากนายทรัมป์ไม่พอใจข้อเสนอของจีนในการเจรจากันหลังจากนี้ โดยสหรัฐต้องการให้จีนปรับเปลี่ยนนโยบายทางเศรษฐกิจ พร้อมระบุว่า นายทรัมป์ไฟเขียวให้มีการเจรจากับจีนอีกครั้ง แต่ก็แสดงท่าทีชัดเจนด้วยว่าไม่ลังเลที่จะใช้กำแพงภาษีเพิ่ม และไม่กังวลว่าจีนจะขอยกเลิกการเจรจาการค้า ขณะที่นายหลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของจีน คาดหวังว่าสหรัฐอาจเลื่อนการบังคับใช้กำแพงภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ จนกว่าทั้งสองชาติจะเจรจากัน

ขณะที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ส่งคำเชิญจัดเจรจาการค้าระดับสูงกับจีน โดยปักกิ่งจะส่งนายหลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง เจรจากับนายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ วันที่ 27-28 ก.ย.นี้ หลังจากสหรัฐเริ่มใช้มาตรการกำแพงภาษีสินค้าจีนไปแล้วทั้งหมด 5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.63 ล้านล้านบาท) โดยอ้างว่าเป็นมาตรการตอบโต้จีน ฐานขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน สหรัฐยังขู่จะพิจารณาตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติม 2.67 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 8.7 ล้านล้านบาท) เพิ่มเติมจาก 2 แสนล้านดอลลาร์ ที่กำลังจะประกาศ และ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่เริ่มบังคับใช้ไปแล้ว ซึ่งจะเทียบเท่าได้กับการตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนทั้งหมด โดยเมื่อปีที่แล้วสหรัฐนำเข้าสินค้าจากจีนรวม 5.05 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 16.5 ล้านล้านบาท)

ภาพ เอเอฟพี