posttoday

"โฟล์กสวาเกน"ประกาศเลิกผลิตรถเต่าบีเทิล

14 กันยายน 2561

ปิดตำนานรถเต่า โฟล์กสวาเกนประกาศยุติผลิตรุ่น "บีเทิล" ในปี 2019

ปิดตำนานรถเต่า โฟล์กสวาเกนประกาศยุติผลิตรุ่น "บีเทิล" ในปี 2019

บริษัทโฟลก์สวาเกนผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังของเยอรมนี ได้ออกมาเปิดเผยว่าเตรียมยุติการผลิตรถยนต์รุ่นบีเทิล ภายในปี 2019 นี้ ซึ่งจะถือว่าเป็นการติดตำนานกว่า 7 ทศวรรษของรถยนต์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่สุดของบริษัท

ซึ่งรถยนต์รุ่นบีเทิลนี้ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 1938 ในยุคของรัฐบาลนาซี โดยอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้ที่เสนอแนวคิดให้ผลิต"รถยนต์เพื่อประชาชน" ที่ประชาชนชาวเยอรมันสามารถเข้าถึงได้ จนกระทั่งหลังสงครามโลกสิ้นสุดนั้นราว 11 ปี รถยนต์รุ่นนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดของสหรัฐอเมริกาช่วงปี 1960 ด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์

 

"โฟล์กสวาเกน"ประกาศเลิกผลิตรถเต่าบีเทิล

จนกระทั่งเมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ยอดขายของรถยนต์รุ่นบีเทิลลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดสหรัฐ ที่ผู้บริโภคหันไปนิยมใช้รถยนต์ที่มีขนาดใหญ่อย่างรถเอสยูวี โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ โฟล์คสวาเกน ขายรถบีทเทิลรุ่นใหม่ไปได้เพียง 11,151 คัน ลดลง 2.2% จากปีที่แล้ว

ประกอบกับกรณีที่บริษัทโฟล์กสวาเกนมีกรณีข่าวฉาวเรื่องการโกงผลทดสอบการปล่อยค่าไอเสีย อีกทั้งบริษัทหันไปทุ่มทุนกับการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น

 

"โฟล์กสวาเกน"ประกาศเลิกผลิตรถเต่าบีเทิล

อย่างไรก็ดีทีผ่านมาโฟล์กสวาเกนเคยหยุดผลิตรถบีเทิลรุ่น Type 1 ซึ่งเป็นดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์นับตั้งแต่ยุคนาซีอยู่ช่วงหนึ่ง จนกระทั่งปี 1991 ได้เปิดตัวรุ่น"นิวบีเทิล" ซึ่งถูกผลิตขึ้นระหว่างปี 1997 - 2011 แต่ก็ได้รับเสียงวิจารณ์ว่านิวบีเทิลนี้ ไม่ใช่รถยนต์ของประชาชนอีกต่อไป เนื่องจากมีราคาที่สูงขึ้นจากรุ่น Type 1 มาก และหลังจากนั้นก็มีการเปิดตัวบีเทิลรุ่นล่าสุดคือ Volkswagen Beetle (A5) ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ที่แห่งเดียวคือในประเทศเม็กซิโก ที่ทางบริษัทระบุว่าจะมีการผลิตรุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้ายจนถึงเดือนก.ค.ปี 2019