posttoday

ศาลอิตาลีสั่ง-ปรับจำคุกบริษัทรับจ้างเขียนรีวิวปลอมในTripAdvisor

13 กันยายน 2561

ศาลในเมืองเลชเช อิตาลี ตัดสินจำคุก9เดือน ปรับ 9,000 ยูโร บริษัทหน้าม้ารับจ้างเขียนรีวิวปลอมบนเว็บTripAdvisor

ศาลในเมืองเลชเช อิตาลี ตัดสินจำคุก9เดือน ปรับ 9,000 ยูโร บริษัทหน้าม้ารับจ้างเขียนรีวิวปลอมบนเว็บTripAdvisor

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ารีวิวสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร และสถานบริการด้านการทอ่งเที่ยวต่างๆ ในเว็บไซต์ดังอย่าง TripAdvisor ก็มีของเก๊ เป็นรีวิวที่ได้รับค่าจ้างให้เขียนขึ้นเพื่ออวยสถานที่นั้นๆ โดยเฉพาะ ในเมืองไทยเราก็เคยมีกรณี “หน้าม้า” เขียนชมร้านอาหารหรือโรงแรมตามฟอรั่มใหญ่ๆ จนมีคนจับได้มาก็หลายครั้ง แต่มักไม่ถูกดำเนินคดี ทว่า ตอนนี้ที่อิตาลีคดีแบบนี้เจอข้อหาในคดีอาญาเอาง่ายๆ

หนังสือพิมพ์ Corriere della Sera รายงานว่า ศาลในเมืองเลชเช ของ อิตาลี มีคำตัดสินว่า เว็บไซต์ Promosalento ซึ่งให้บริการเขียนรีวิวปลอม โดยใช้อัตลักษณ์ปลอมเพื่ออวยกิจการต่างๆ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอาญา ต้องรับโทษจำคุก 9 เดือน ปรับเป็นเงินอีก 9,000 ยูโร นับเป็นคดีแรกที่มีการเอาผิดพวกรับจ้างเป็นหน้าม้าเขียนชมธุรกิจเพื่อทำรายได้เข้ากระเป๋า แม้ว่าสินค้าและบริการจะมีคุณภาพสวนทางกับคำชมก็ตาม

หลังจากทราบคำตัดสิน TripAdvisor เห็นด้วยกับการตัดสิน และกล่าวว่าเป็นคดีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต และที่ผ่านมาทางเว็บไซต์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้กวาดล้างพวกรีวิวเก๊เป็นจำนวนมาก เฉพาะของบริษัท Promosalento มีรีวิวส่งมาถึง 1,000 ชิ้น ถูกค้นเจอและบล็อกออกไปหลักร้อยเท่านั้น ทั้งนี้ ทางเว็บไซต์ได้ตั้งทีมสืบสวนที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการแกะรอยรีวิวหน้าม้าทั้งหลาย ไม่ปล่อยข้อมูลผิดๆ ออก

ที่มา www.m2fnews.com