posttoday

"มุนแจอิน" เตรียมเยือนเปียงยาง คุย "คิม" มุ่งปลดนิวเคลียร์

13 กันยายน 2561

ปธน.มุนแจอินของเกาหลีใต้ เตรียมเยือนกรุงเปียงยาง พบผู้นำเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 3 ระหว่าง 18-20 ก.ย.นี้

ปธน.มุนแจอินของเกาหลีใต้ เตรียมเยือนกรุงเปียงยาง พบผู้นำเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 3 ระหว่าง 18-20 ก.ย.นี้

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ประธานาธิบดีมุนแจอินของเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยเมื่อในวันนี้ (13 ก.ย.) ว่าเขามีกำหนดการเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 18-20 กันยายนนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับนายคิมจองอึน ผู้นำสุดสุดเกาหลีเหนือ

โดยการพบปะกันระหว่างสองผู้นำนี้จะถือว่าเป็นการพบกันเป็นครั้งที่ 3 ของผู้นำทั้งสองเกาหลี หลังจากการพบกันครั้งแรกที่หมู่บ้านพันมุนจอมเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา

ด้านนายชอนเฮซอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงรวมชาติระบุว่า ประเด็นสำคัญที่ผู้นำทั้งสองจะผู้คุยกันคือการมุ่งหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมทั้งสร้างการปกครองที่เน้นประเด็นสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีเป็นสำคัญ

ชอนเฮซองยังกล่าวอีกว่า เกาหลีใต้จะดำเนินการตามปฏิญญาปันมุนจอมอย่างกระตือรือร้น พร้อมทั้งเชื่อว่าการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ก้าวหน้าของทั้งสองผู้นำ จะทำให้กระบวนการปลดนิวเคลียร์เป็นไปได้ด้วยดี

ทั้งนี้ สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ยังคงเป็นกังวลต่อกระบวนการปลดนิวเคลียร์ที่ไม่มีความคืบหน้า ในขณะที่เกาหลีเหนือนั้นตำหนิว่า พวกเขาได้ยุติโครงการนิวเคลียร์และส่งคืนศพทหารอเมริกันไปแล้ว แต่ทางสหรัฐฯ ยังไม่ยอมยกเลิกการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือหรือมีสนธิสัญญาสันติภาพยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการตามที่เคยให้สัญญาไว้เสียที