posttoday

ยูเอ็นขึ้นบัญชีดำ "ไทย" เป็นประเทศน่าละอาย

13 กันยายน 2561

ยูเอ็นประกาศรายชื่อ 38 ประเทศสุดน่าละอาย รวมถึงไทยด้วย ข่มขู่คุกคามผู้ร่วมต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน

ยูเอ็นประกาศรายชื่อ 38 ประเทศสุดน่าละอาย รวมถึงไทยด้วย ข่มขู่คุกคามผู้ร่วมต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน

นายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้มีการเปิดเผยรายงานประจำปีซึ่งระบุถึงรายชื่อประเทศที่ข่มขู่คุกคามประชาชนที่ให้ความร่วมมือกับยูเอ็นในการต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้ง 38 ประเทศ โดยระบุว่าเป็นประเทศที่น่าละอาย ซึ่งหนึ่งในรายชื่อ 38 ประเทศนี้ มีรายชื่อของประเทศไทยด้วย

รายงานดังกล่าวระบุว่าในรายชื่อทั้ง 38 รายชื่อนี้ ส่วนหนึ่งรวมถึงประเทศที่เป็นคดีใหม่ 29 ประเทศ และประเทศที่เป็นคดีต่อเนื่อง19 ประเทศ ซึ่งมีรายชื่อประเทศจากเอเชีย เช่น จีน บาห์เรน อินเดีย  ฟิลิปปินส์ ซาอุดีอาระเบีย และไทย

นายกูเตอร์เรสกล่าวในรายงานระบุว่า รัฐบาลในประเทศเหล่านี้มักจะตั้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับ ก่อการร้าย หรือไม่ก็เกี่ยวกับ ความมั่นคง เพื่อเป็นเหตุผลในการอ้างความผิดให้กับกลุ่มคนที่ให้ความร่วมมือกับองค์กรต่างชาติในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งไม่เพียงแต่จะตั้งข้อหาดังกล่าวแล้ว หลายกรณีที่ประเทศเหล่านี้ใช้วิธีการสังหาร ทารุณกรรม หรือเข้าควบคุมตัวโดยพลการเช่นเดียวกัน

นายกูเตอร์เรสระบุว่า "โลกต้องเป็นหนี้ประชาชนผู้กล้าหาญเหล่านี้ ที่กล้ายืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน การที่รัฐบาลประเทศต่างๆลงโทษบุคคลเหล่านี้ ล้วนเป็นสิ่งที่น่าละอาย"