posttoday

ทำความรู้จักนักลวงบันลือโลก

12 กันยายน 2561

ย้อนวีรกรรมสุดฉาวของ 4 นักลวงที่โลกไม่ลืม

ย้อนวีรกรรมสุดฉาวของ 4 นักลวงที่โลกไม่ลืม

ช่วงนี้ไม่รู้ว่าเป็นเทรนด์หรืออะไร คนไทยหลายคนถึงโดนแฉว่าโป๊ะแตก ลวงโลกกันเป็นแถว ตั้งแต่โกหกว่าตั้งท้อง โกหกว่าเป็นพลเมืองดี จนถึงกุเรื่องว่าเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยชื่อดัง ซึ่งบางรายอาจลวงโลกเพื่อจุดประสงค์แฝงบางอย่าง แต่บางรายอาจจะมีอาการทางจิตเวชที่ควรได้รับการรักษา คนที่ปั้นน้ำเป็นตัวแบบเนียนๆ อย่างนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในบ้านเราเท่านั้น แต่ทั่วทุกมุมโลกมีนักสวมหน้ากากหลายคนที่แต่งเรื่องปั่นหัวคนมานักต่อนักเช่นเดียวกัน คนที่โด่งดังที่สุดน่าจะเป็น แฟรงค์ อาบักเนล นักต้มตุ๋นแบบเนียนๆ ระดับพระกาฬ ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ภาพยนตร์ดังเรื่อง Catch Me If You Can วันนี้เรารวม 4 อันดับบุคคลลวงโลกทีฝีมือระดับน้องๆ แฟรงค์ อาบักเนล มาให้อ่านกัน

 

ทำความรู้จักนักลวงบันลือโลก Ferdinand Demara

 

1. เฟอร์ดินัน วอลโด เดมารา

หากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง The Great Imposter มาแล้ว อาจจะคุ้นเคยกับชื่อ เฟอร์ดินัน วอลโด เดมารา (1921-1982) มาก่อน เพราะเขาคนนี้นี่แหละคือต้นฉบับของพระเอกนักลวงโลก ซึ่งเดมารานั้นประกอบอาชีพมาแล้วมากเกินนับนิ้วหมด ตั้งแต่ บาทหลวง สัปเหร่อ ทนาย พัศดี จนถึงศัลยแพทย์ โดยที่เขาสามารถทำอาชีพต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างแนบเนียนจนไม่มีใครจับได้ แถมเพื่อนๆ ร่วมงานต่างออกปากว่า เดมาราเป็นคนฉลาด ไอคิวสูงปรี๊ด แต่ที่เขามาโดนจับได้ก็เพราะเขาไปยืมชื่อคุณหมอท่านหนึ่งเพื่อสวมรอยเป็นนายแพทย์ของหน่วยราชนาวีแคนาดาในช่วงสงครามเกาหลี และทำงานอยู่บนเรือรบแคนาดา หลังจากเนียนเป็นหมอผ่าตัดอยู่นั้น เกิดมีทหารได้รับบาดเจ็บพร้อมกันจำนวนมาก ซึ่งเดมาราในฐานะศัลยแพทย์คนเดียว ก็จำเป็นต้องทำการผ่าตัดทหารเหล่านี้ โดยเขาได้หายไปในห้องพักนานสองนานเพื่ออ่านตำราวิธีการผ่าตัดแบบแข่งกับเวลา หลังจากนั้นเขาจึงออกมาผ่าตัดจริงๆ ซึ่งรวมถึงการผ่าตัดเปิดหน้าอกและผ่าเอากระสุนออกด้วย ผลปรากฏคือ เขาช่วยผู้ป่วยทุกคนได้อย่างมหัศจรรย์ จนความเก่งของเขาได้รับการตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์ ซึ่งแม่ของหมอที่เดมาราไปโมเมเอาชื่อมาสวมรอย ก็เกิดอาการงงว่าลูกของเธอไม่ได้ไปขึ้นเรือรบเสียหน่อย และนั่นเป็นจุดที่ทำให้เขาโป๊ะแตก ถูกจับได้ในที่สุด

 

ทำความรู้จักนักลวงบันลือโลก gert postel

2. เกิร์ท โพสเทล

นักต้มตุ๋นสายบุคลากรทางการแพทย์ยังไม่จบ ขอเชิญพบกับ เกิร์ท โพสเทล บุรุษไปรษณีย์ชาวเยอรมันที่เกลียดจิตแพทย์เป็นทุนเดิม เนื่องจากแม่ของเขาเคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้าแต่รักษาไม่หายจนเธอเสียชีวิต ดังนั้น โพสเทลจึงต้องการที่จะเป็นจิตแพทย์เสียเองเพื่อสร้างความอับอายให้วงการจิตแพทย์

 

ทำความรู้จักนักลวงบันลือโลก หนังสือที่ gert postel เขียน

 

โดยเขาตีเนียนสมัครเป็นจิตแพทย์ แม้ไม่เคยเรียนแพทย์เลยสักชั่วโมงเดียว เขาไต่เต้าการทำงานไปเรื่อยๆ จนมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย และมีผู้ป่วยที่มีหน้ามีตาในสังคมให้การวางใจ หลังจากเขาโดนเพื่อนร่วมงานจับได้ เขาก็เขียนหนังสือเล่าเรื่องราวว่าเขาเล่นเป็นจิตแพทย์ได้อย่างไรไม่ให้มีคนจับได้ในชื่อเรื่องว่า “Doktorspiele”

 

ทำความรู้จักนักลวงบันลือโลก christophe rocancourt

3. คริสตอฟ โรคองคูร์

รายนี้เป็นนักลวงโลกส่งตรงจากเมืองน้ำหอม เขาคนนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากในการโม้ว่าตัวเองเป็นผู้ดีและเป็นเซเลบคนดัง จนทำให้เขาโด่งดังในอุตสาหกรรมบันเทิงขึ้นมาจริงๆ ซึ่งเขาดังจนเกือบได้ออกไลน์น้ำหอมของตัวเอง แถมได้เมียเป็นนางแบบเพลย์บอยและนางงามหลายคน โดยจุดเริ่มต้นคำโกหกของโรคองคูร์มาจากการที่เขาบอกว่าตัวเองเป็นโปรดิวเซอร์ และเป็นลูกหลานคนดัง รวมถึงเป็นลูกหลาน จอห์น ดี. ร็อคกี้เฟลเลอร์ เศรษฐีที่รวยที่สุดในประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่ด้วย ซึ่งระหว่างเส้นทางการโกหกพกลมของเขา โรคองคูร์ก็มักจะฉ้อโกงเงินคนนู้นคนนี้เสมอ จนในที่สุดเขาโดนจับและติดคุก 14 ปี

 

ทำความรู้จักนักลวงบันลือโลก (ซ้าย)เจ้าหญิงอนาสตาเชีย (ขวา) Anna Anderson

4.แอนนา แอนเดอร์สัน

มาที่ฝั่งสาวๆ กันบ้าง คราวนี้ไม่ใช่การหลอกว่าทำอาชีพอะไร แต่เป็นการหลอกว่าเป็นใคร โดย แอนนา แอนเดอร์สัน (1896-1984) ไม่ขอหลอกว่าเป็นตาสีตาสา แต่เธอหลอกคนทั้งโลกว่า เธอนี่แหละคือ เจ้าหญิงอนาสตาเซียแห่งราชวงศ์โรมานอฟที่หายไป หลังจากทั้งราชวงศ์โดนสังหารหมู่ ซึ่งหากพิสูจน์ได้ว่าเธอคือเจ้าหญิงอนาสตาเซียจริง เธอจะได้รับเงินที่จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 เคยฝากเอาไว้ในธนาคารจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม เจ้าชายเออเนสต์ หลุยส์ แกรนด์ดยุกแห่งเฮสส์ ที่ทรงเป็นพระปิตุลาแท้ๆ ของเจ้าหญิงอนาสตาเซีย ได้จ้างนักสืบฝีมือดีให้ตามสืบเรื่องของหญิงสาวรายนี้ ซึ่งผลออกมาเธอเป็นสาวโรงงานธรรมดาเท่านั้น และในปี 2008 มีการพิสูจน์ว่าแอนนาเป็นเจ้าหญิงจริงหรือมั่วนิ่ม โดยนักวิทยาศาตร์ได้นำปอยผมที่สามีของแอนนาได้เก็บเอาไว้มาเปรียบเทียบกับ DNA ของโครงกระดูกที่พบภายหลังของหนึ่งในสมาชิกหญิงของราชวงศ์โรมานอฟ ผลออกมาชัดเจนตามคาด ว่าแอนนาไม่ได้มีความเกี่ยวดองกับราชวงศ์เลยแม้แต่น้อย เป็นการปิดตำนานเจ้าหญิงกำมะลอแบบถาวร

ที่มา : หนังสือพิมพ์M2F

ภาพ : Gala.fr, Vice.com, Times.com