posttoday

ส่องโปรไฟล์ "ว่าที่ประธานคนใหม่" อาลีบาบา

11 กันยายน 2561

รู้จักกับ "แดเนียล จาง" ผู้สืบทอดตำแหน่งประธานบริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป จากแจ็ค หม่า กับออนาคตอาณาจักรธุรกิจมูลค่า 420,900 ล้านเหรียญ

รู้จักกับ "แดเนียล จาง" ผู้สืบทอดตำแหน่งประธานบริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป จากแจ็ค หม่า กับออนาคตอาณาจักรธุรกิจมูลค่า 420,900 ล้านเหรียญ

ในที่สุด แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป ก็ประกาศแผนสืบทอดตำแหน่งที่ชัดเจนในวันเกิดปีที่ 54 ของตัวเอง ซึ่งตรงกับวานนี้ โดยแต่งตั้งให้ แดเนียล จาง ประธานกรรมการบริหาร หรือซีอีโอคนปัจจุบัน เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งประธานบริหารต่อจากตัวเอง โดยหม่าจะยังนั่งตำแหน่งประธานบริหารไปอีก 12 เดือน หรือจนถึงวันที่ 10 ก.ย.ปีหน้า ก่อนจะส่งมอบตำแหน่งให้ประธานคนใหม่อย่างเป็นทางการ เพื่อให้การเปลี่ยนถ่ายราบรื่นและประสบความสำเร็จ และจะขยับไปนั่งตำแหน่งกรรมการบริษัทจนถึงการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งต่อไปในปี 2020

หลังจากการประกาศของหม่า ชื่อของจางก็ได้รับความสนใจขึ้นมาทันที เพราะตำแหน่งนี้ต้องรับผิดชอบชีวิตพนักงานถึง 86,000 คน กับอนาคตของอาณาจักรธุรกิจมูลค่า 420,900 ล้านเหรียญสหรัฐ

จาง หรือที่รู้จักที่จีนแผ่นดินใหญ่ในชื่อ จางหย่ง คว้าดีกรีด้านการเงินจาก ม.เศรษฐศาสตร์และการเงินแห่งเซี่ยงไฮ้ (SUFE) เคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินในบริษัทเกม เซิ่งต้า อินเตอร์แอ็คทีฟ เอนเตอร์เทนเม้นท์ ของจีน และผู้จัดการอาวุโสของบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจของไพร้ซ วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส ในเซี่ยงไฮ้ ก่อนจะร่วมงานกับเว็บไซต์เถาเป่า ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอาลีบาบา ในปี 2007 ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน ต่อด้วยประธาน Tmall.com เว็บไซต์ค้าปลีกในเครือ ประธานฝ่ายปฏิบัติการของอาลีบาบา และรับตำแหน่งซีอีโอของอาลีบาบาต่อจาก โจนาธาน ลู เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

ประโยคหนึ่งที่หม่าเขียนไว้ในจดหมายแจ้งแผนการสืบทอดตำแหน่งต่อพนักงานคือ นับตั้งแต่จางนั่งเก้าอี้ซีอีโอเมื่อปี 2015 อาลีบาบาเติบโตทางธุรกิจต่อเนื่องมาตลอดถึง 13 ไตรมาสติดต่อกัน ทั้งยังยกย่องว่าความสามารถในการคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์ของจางไม่มีใครเทียบ

จางฝากผลงานไว้ในอาลีบาบามากมาย อาทิ การบริหารเว็บไซต์เถาเป่าจนมีกำไร และเป็นคนริเริ่มเทศกาลช็อปปิ้ง ดับเบิล 11 หรือที่คุ้นกันในชื่อ ซิงเกิลเดย์ หรือวันคนโสดของจีน ทำยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 50 ล้านหยวน ในปี 2009 ที่เปิดขายครั้งแรก จนถึง 168,000 ล้านหยวน เมื่อปีที่แล้ว จนปัจจุบันซิงเกิงเดย์กลายเป็นเทศกาลช็อปปิ้งภายใน 24 ชม. ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าแบล็กฟรายเดย์ในสหรัฐ และไพรม์เดย์ของอเมซอนไปแล้ว

ปัจจุบัน จางเป็นหัวหอกดูแลการซื้อขายสินค้าออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน ควบคุมการซื้อกิจการ เช่น โยวคู่ถู่โต้ว เว็บไซต์เผยแพร่คลิปวิดีโอคล้ายกับยูทูบ รวมทั้งดูแลการขยายแผนการค้าปลีกสมัยใหม่ที่เน้นการเชื่อมต่อการช็อปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน

ภาพ : เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com