posttoday

อิตาลีขุดเจอเหรียญทองคำสมัยโรมัน

11 กันยายน 2561

อิตาลีพบเหรียญทองยุคโรมันนับร้อย ถูกฝังใต้โรงละครเก่า คาดมูลค่าหลายล้านยูโร

อิตาลีพบเหรียญทองยุคโรมันนับร้อย ถูกฝังใต้โรงละครเก่า คาดมูลค่าหลายล้านยูโร

กระทรวงวัฒนธรรมของอิตาลีเผยว่า นักโบราณคดีได้ขุดค้นพบเหรียญตราทองคำสมัยอาณาจักรโรมัน เป็นจำนวนนับร้อยๆเหรียญถูกฝั่งไว้ใต้ดินของโรงละครเครสโซนี ในเมืองโคโม ทางเหนือนครมิลาน ของอิตาลี

รายงานระบุว่าเหรียญดังกล่าวจำนวนหลายร้อยเหรียญถูกบรรจุในเหยือกน้ำ และถูกฝั่งอยู่ใต้ดินของโรงละครดังกล่าว โดยสำหรับโรงละครแห่งนี้เปิดทำการในปี 1807 ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากแหล่งโบราณคดี Novum Comum ไม่ไกลจากทะเลสาบโคโม ทางเหนือของประเทศ ซึ่งการค้นพบดังกล่าวมีขึ้นขณะที่มีการพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นสถานตากอากาศสุดหรู

 

อิตาลีขุดเจอเหรียญทองคำสมัยโรมัน

 

ด้านนาย  Alberto Bonisoli รมว.วัฒนธรรมอิตาลีกล่าวว่า ขณะนี้เรายังไม่ทราบถึงรายละเอียดของเหรียญดังกล่าวที่พบ แต่การค้นพบครั้งนี้สร้างนับเป็นสมบัติทางโบราณคดีที่ทำให้เราภาคภูมิใจ ทั้งนี้ แม้ว่าทางรมว.อิตาลีจะไม่ได้เผยถึงมูลค่าของเหรียญทองคำดังกล่าว แต่จากรายงานของสื่ออิตาลีคาดว่าจะมีมูลค่าหลายล้านยูโร

 

 

ทั้งนี้สำหรับเหรียญทองคำดังกล่าว มีการแกะสลักเป็นรูปจักรพรรดิสมัยโรมันหลายพระองค์เช่นโฮโนริอุส, วาเลนติเนียนที่ 3, เลออนที่ 1, แอนโตนีโอ และ เซเวอร์รัสที่ 3 ซึ่งจากการประเมินตามยุคสมัยของกษัตริย์บนเหรียญตรานี้คาดว่าจะมีอายุไม่เกินปีค.ศ.474 หรือช่วงปลายของจักรวรรดิโรมันตะวันตก